Có một sự thật là nếu bản tính lười biếng được kết hợp chặt chẽ với với sự thông minh có thể tạo ra lợi ích không tưởng cho nhà lãnh đạo. Đừng hiểu sai ý này! Điều đó không có nghĩa là từ nay bạn sẽ ngừng trả lời điện thoại, ngồi thảnh thơi trên chiếc ghế bành và chơi game cả ngày. Điều đó khiến bạn trở thành một kẻ lười biếng và ngu ngốc.
Cái tôi đang muốn nhắc tới ở đây là một nhà lãnh đạo kiểu mới – một người có khả năng kết hợp sự lười biếng và thông minh để lãnh đạo toàn đội ngũ và đưa ra những quyết định mang tầm chiến lược.
Phong cách lãnh đạo lười biếng được nhắc tới ở đây là ngừng lãng phí thời gian vào những công việc hoặc cuộc họp không cần thiết. Đó là nghệ thuật của việc ủy quyền.
Là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải hiểu những việc nào mình nên làm, việc nào nên tuyển những người thông minh hơn bạn và giao cho họ làm.
Việc ủy quyền cho người khác làm ban đầu sẽ cho bạn cảm giác giống như nhảy ra khỏi máy bay mà không có dù nhưng trong thực tế có một số lĩnh vực bạn giỏi, một số khác cần được sự giúp đỡ của người khác chính vì vậy bạn không nên là người duy nhất làm mọi việc khi điều hành doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp sống sót được, nghệ thuật ủy quyền là chìa khóa.
Hãy đứng đằng sau hậu trường, trao quyền cho đội ngũ nhân viên của bạn và trở thành người quan sát thay vì hoạt động tích cực trong tất cả mọi công việc.
Hãy tuyển những người thông minh để làm việc cho bạn, thuê những người thông minh hơn nữa để quản lý nhóm người này và sau đó thuê những người thông minh nhất làm CEO của công ty. Trong khi đó, bạn chỉ cần ngồi ở chiếc ghế cao nhất trong hội đồng quản trị và quan sát.
Bằng cách này, bạn có thể trao quyền cho một nhóm những người thông minh để làm tốt nhất công việc của họ trong khi vẫn tập trung vào bức tranh lớn, đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.
Phong cách lãnh đạo lười biếng không thực sự là lười biếng theo nghĩa đen. Đó là việc lùi lại một bước, trao quyền cho nhân viên và quan sát những biến đổi thần kỳ trong công việc. Còn bạn - nhiệm vụ của một nhà lãnh đạo thông minh là dành thời gian cho những việc quan trọng, cho bức tranh lớn của toàn công ty.
Như tác giả sách nổi tiếng Michael Gerber từng nói: "Hãy nhớ một điều rằng, nếu công ty phụ thuộc vào một mình bạn, bạn không phải là ông chủ mà chỉ đơn giản đang có một công việc mà thôi. Và tôi cho đó là công việc tồi tệ nhất trên thế giới bởi bạn phải làm việc một cách điên cuồng".
Cafebiz.vn