Các dự đoán về marketing năm 2016 tại Việt Nam sẽ dựa trên những kinh nghiệm và những thay đổi được cảm nhận gần nhất:
Sự bùng nổ của Internet đã thay đổi nhanh chóng hành vi khách hàng, và ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường không những ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới. Trong những năm qua, nhiều chuyên gia tiếp thị đã có sự chuyển dịch từ marketing truyền thống sang marketing kỹ thuật số để đáp ứng hành vi của người tiêu dùng, Vì các lợi ích ấy, nên nội dung digital marketing trở thành một trong các chiến thuật quan trọng đón đầu xu hướng mới không những giúp doanh nghiệp bán được hàng mà còn phát triển thương hiệu bền vững và giúp khách hàng trung thành với sản phẩm của mình.
Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của Internet, là thời đại Marketing 3.0 – nơi mà ở đó mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu dựa trên việc liên tục khong những tạo ra giá trị cho nhau mà còn làm gia tăng giá trị cộng hưởng cho khách hàng, thời đại mà việc mua hàng chỉ là khởi đầu của mối quan hệ, chứ không phải điểm kết thúc. Việc mua hàng chỉ là một trong những trải nghiệm thương hiệu, khách hàng có thể trải nghiệm những cảm giác thật hài lòng về sản phẩm, dịch vụ, và có xu hướng sẽ chia sẽ cho người thân, bạn bè hoặc thậm chí quay lại mua sản phẩm của chúng ta. Đó là tiêu chí quan trọng mà các marketer phải hướng tới để tạo lợi thế cạnh tranh trong thời đại cạnh tranh khốc liệt ngày nay.
Thời đại marketing 3.0, khách hàng có quyền lực tuyệt đối hơn bất cứ khi trong lịch sử, nơi mà sự đa dạng hóa của sản phẩm hay dịch vụ, sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ cạnh tranh. Do vậy, Bất cứ một kênh nào trên mạng cũng đều là một kênh truyền thông mà doanh nghiệp phải khai thác và doanh nghiệp phải luôn tạo ra những giá trị khác biệt cho sản phẩm hay dịch vụ của mình để gia tăng giá trị thương hiệu cho mình. Thâm chí mỗi cá nhân cũng là một kênh truyền thông, các trang mạng xã hội đã chứng minh điều này qua những năm gần đây. Ảnh hưởng của một cá nhân lên cộng đồng có thể dễ dàng gây tác động mạnh mẽ lên thương hiệu.
Do vậy xu hướng marketing năm 2016 sẽ có những thay đổi như sau:
Ngân sách dành cho marketing dự đoán sẽ tiếp tục phần lớn chảy vào digital marketing. Hành vi khách hàng đã thay đổi trong những năm vừa qua, Khách hàng ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ dựa vào internet để tìm hiểu hay mua sản phẩm. Do đó, các chuyên gia marketing nên có tầm nhìn để khai thác những triển vọng mà kênh digital marketing có thể mang lại. Các kênh digital marketing giúp doanh nghiệp kết nối với được với đối tượng khách hàng nhất định với chi phí hiệu quả nhưng giá trị của nó mang lại cho doanh nghiệp vô hạn.
Video sẽ là tâm điểm
Trong thời đại kỹ thuật số video thương hiệu được xem như là một khoản đầu tư trong tương lai của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong năm nay và trong tương lai . Dựa vào kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể tiếp thị Video thương hiệu mình trên website, face book, youtube có thể giúp người tiêu dùng tương tác với nhãn hàng mình và gia tăng giá trị thương hiệu. Nếu so sánh với quảng cáo TVC, với chi phí hàng trăm hoặc thậm chí hàng tỷ đồng quảng cáo trên TV, thì video là công cụ rẻ tièn nhưng mang lại hiệu quả cao với phạm vi quảng cáo rộng trên mạng xã hội.
Trang web vẫn là tài sản số quan trọng nhất của doanh nghiệp
Đó là một trong những cách sở hữu và có kiểm soát dễ nhất của việc tiếp thị, dựa vào website. Doanh nghiệp có thể tiếp thị trên Google , Facebook, … Nhưng một trang web nên có đầy đủ nội dung về sản phẩm và dịch vụ một các chi tiết nhất, nên có sự liên kết giữa các kênh quảng cáo online với website doanh nghiẹp . Đối với hầu hết các trang web hay blog nên là trung tâm của của quảng cáo trên mạng, chúng ta có thể quảng cáo với bất kỳ khách hàng nào trên thế giới dựa vào sự bùng nổ to lớn của Internet. Ví dụ như, Amazon là đối thủ cạnh tranh toàn cầu cho các cửa hàng sách gốc và nhiều nhãn hàng khác . Cửa hàng trực tuyến thuộc sở hữu của các tập đoàn tại London đang bán cho các khách hàng của bạn ở New York , Los Angeles hay thậm chí Sydney rất là hiệu quả và tiện ích và không giới hạn về địa lý.
Tiếp thị dựa vào sự phát triển của smart phone sẽ tiếp tục lên ngôi
Sự phát triển nhanh chóng của thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng, nên các doanh nghiệp nên tận dụng và liên tục tạo ra nội dung để tiếp cận với người dùng di động. Có thể tạo ra những mini game, những content marketing hấp dẫn để thu hút người sử dụng nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình.
Quảng cáo marketing nội bộ (Internal marketing)
Mỗi nhân sự của công ty là đại sứ thương hiệu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Việc đầu tư xây dựng thương hiệu từ chính công ty dễ dàng và hiệu quả nhưng cần phải có cả khoa học và nghệ thuật. Do đó, giám đốc thương hiệu phải nên cân nhắc thực hiện và không nên bỏ qua trong thời đại nay để tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp.
Content Marketing sẽ được chú trọng
“Content is Queen, Communication is King”. Trong thời đại của social media hiện nay, “đối thoại” “giao tiếp” là vua, và nội dung là nữ hoàng. Phát triển content sẽ đẩy mạnh thương hiệu và nâng cao uy tín của thương hiệu lên một tầm cao mới. Nội dung content phong phú và đa dạng sẽ là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất vì xu hướng marketing cũ gây cảm giác nhàm chán, sự mới mẽ từ content marketing sẽ thu hút được người sử dụng. Thương hiệu của doanh nghiệp được yêu quý đến đâu, lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp như thế nào, đa số phụ thuộc vào chất lượng của content marketing. Doanh nghiệp nên đào sâu, nghiên cứu và đưa vào những content marketing hấp dẫn để thu hút sự tương tác của người tiêu dùng, giúp khách hàng cảm nhận và tôn vinh giá trị thương hiệu của mình.
Relationship Marketing được chú trọng
Relationship Marketing xây dựng khách hàng thân thiết với doanh nghiệp để tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng. Việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng để đáp ứng sản phẩm hay dịch vụ khác biệt nhằm tạo cho khách hàng sự an tâm và tin dùng, từ đó khiến khách hàng luôn trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp và có xu hươớng chia sẽ với người thân và bạn bè.
Những xu hướng trên được dự đoán sẽ đươợc chú trọng trong năm 2016, tuy nhiên doanh nghiệp nên chọn những xu hướng phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cho mình và nên có sự khai thác triệt phù hợp với mục tiêu đưa ra đồng thời giúp thúc đẩy việc bán hàng và gia tăng được tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp trên thương trường; nhằm mang lại lợi thế cạnh tranh trong thời đại mà sự cạnh tranh khốc liệt và tỷ lệ đào thải sản phẩm ngày càng cao không những ở Việt Nam và trên thế giới.