Về phía công ty, Ban lãnh đạo nhiều công ty đã ý thức được tầm quan trọng của đội ngũ này và thường xuyên tìm kiếm các hạt giống lãnh đạo trong đội ngũ nhân viên, rồi tự đào tạo hoặc cho đi đào tạo thêm, để trở thành đội ngũ quản lý cấp trung của công ty.
Sở dĩ như vậy là vì, việc tuyển tuyển dụng quản lý cấp trung từ bên ngoài vào không đơn giản, vừa yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm đáp ứng nhu cầu công việc, vừa yêu cầu ứng viên phải thích ứng được văn hóa của công ty. Nên hành trình tuyển dụng nhân sự quản lý cấp trung từ bên ngoài của nhiều công ty vô cùng ngoằn ngoèo gian khó, vì có rất nhiều nhân sự được việc, song lại không thể hòa hợp với môi trường của công ty. Cứ sau 2-3 tháng thử việc lại thấy ứng viên và công ty đường ai nấy đi, hai người hai lối.
Tuy nhiên, việc tự đào tạo quản lý cấp trung không phải lúc nào cũng suôn sẻ, doanh nghiệp vẫn phải dùng đến chiêu tuyển dụng quản lý cấp trung từ bên ngoài. Và vấn đề đặt ra là làm thế nào để tuyển được giám đốc/ quản lý cấp trung cho hiệu quả?
Là một người từng trải nghiệm vài ba công ty, được chứng kiến, thậm chí trải nghiệm từ đầu đến cuối quá trình tuyển dụng và sử dụng nhân sự quản lý cấp trung của doanh nghiệp, tôi thấy vấn đề này có nhiều điều cần phải bàn. Và từ kinh nghiệm làm việc của mình, tôi có vài kiến giải như sau:
1. Công ty khi tuyển dụng quản lý cấp trung một mặt cần hỗ trợ tuyệt đối, cung cấp đầy đủ quyền hành cần thiết cho nhân sự thể hiện năng lực và điều hành phòng/ nhóm của mình. Việc này để tránh trường hợp ma cũ bắt nạt ma mới, công ty để vuột mất người tài.
2. Thứ hai, với hệ thống nhân viên của mình, cần lắng nghe khách quan, và có điều chỉnh cần thiết, thậm chí dừng hợp đồng với quản lý cấp trung khi thấy nhân sự đó không hỗ trợ, đóng góp được cho sự phát triển của phòng/ nhóm, thậm chí gây khó chịu, khó khăn cho hoạt động của phòng nhóm
3. Cuối cùng hãy tuyển dụng người có tự trọng cho vị trí của quản lý phòng/ nhóm của công ty. Điều này đặc biệt quan trọng với Ban lãnh đạo các công ty ít nhiều phải chịu ảnh hưởng, ràng buộc từ một vài mối quan hệ nào đó. Bởi vì nhân sự có tự trọng, sự tự tôn sẽ từ động rời bỏ một vị trí quản lý không phù hợp với mình, mình không thể đóng góp gì; để cho doanh nghiệp, tổ chức đó tìm kiếm người khác phù hợp hơn để thay thế vào. Doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể và nên trao đổi về điều này với ứng viên trước khi chính thức chung thuyền, tránh tạo ra những mâu thuẫn, khó chịu không đáng có về sau.
Ngoài ra, tôi cho rằng, về phía nhân sự ứng tuyển vị trí quản lý cấp trung, để hòa hợp được tốt nhất với môi trường làm việc mới, thì thậm chí nhân sự đó có thể bắt đầu công việc với vai trò của nhân viên hoặc trưởng nhóm/ phòng ban (tức ít hơn vị trí mình ứng tuyển một cấp) để nhận được sự hỗ trợ và có thể hòa hợp tốt nhất với đồng nghiệp, chứng minh năng lực mình phù hợp với vị trí công việc mình ứng tuyển.
Theo Nhịp Sống Kinh Tế