Khi doanh nghiệp biết nghĩ cho cổ đông
Trong kỳ đại hội của một công ty ngành gỗ được tổ chức năm rồi, các cổ đông khá bất ngờ khi công ty mời cả đại lý phân phối, bạn hàng cung cấp nguyên liệu, đối tác chiến lược của công ty tham gia với tư cách khách mời.
Sau khi cổ đông phát biểu ý kiến, ban lãnh đạo công ty cũng mời các vị khách tham gia đóng góp ý kiến xây dựng công ty.
Các đại lý phân phối đã không ngần ngại chỉ ra các thiếu sót của công ty như chưa phát triển được nhiều kênh phân phối tại thị trường nội địa, một mảnh đất màu mỡ cho các sản phẩm trang trí nội thất của công ty, cách thức quản lý đại lý cũng cần chỉnh sửa cho phù hợp… Những đóng góp này đã giúp cho bức tranh về công ty thêm rõ ràng. Nhờ đó nhà đầu tư có thể nắm rõ tình hình hoạt động kinh doanh nơi mình đang góp vốn.
Năm trước, nhiều công ty không thuê hội trường tại các khách sạn lớn mà quyết định tổ chức đại hội ngay tại công ty. Tại đại hội của một công ty dệt may, sau buổi họp, cổ đông được tham quan xưởng may, nhà ăn, chỗ lưu trú của công nhân và ra về với quà tặng là một chiếc áo sơ mi, sản phẩm của chính công ty. Theo giám đốc công ty, “nhờ đó nhà đầu tư có cơ hội hiểu công ty rõ hơn, thấy cơ sở vật chất, nhà đầu tư sẽ có niềm tin vào các hoạt động kinh doanh mà công ty đang tiến hành”.
Còn tại đại hội của một công ty điện lạnh, do trong năm làm ăn thua lỗ, nhiều cổ đông đã đến sớm để nghe doanh nghiệp trả lời về tình hình kinh doanh. Thế nhưng đến 9 giờ sáng số lượng cổ đông đến tham dự vẫn chưa đủ để tiến hành đại hội. Những tưởng cổ đông sẽ phải ra về tay không thì ban lãnh đạo đã mời họ ở lại để đóng góp cho hoạt động kinh doanh của công ty. Và đại hội đã trở thành hội nghị nhà đầu tư của doanh nghiệp. Đến hơn 10 giờ, khi số lượng cổ đông đến đông đủ, đại hội đã được tiến hành bình thường. ...
Và ngược lại
Nếu có những đại hội nhà đầu tư ra về với tâm trạng vui vẻ, phấn chấn dù công ty gặp khó khăn, thua lỗ, thì cũng có những đại hội gây nhiều bức xúc cho nhà đầu tư.
Kỳ đại hội đồng cổ đông của ngân hàng X diễn ra năm ngoái và của ngân hàng A diễn ra hồi đầu năm đều có chung một điểm. Đó là thời gian dành cho cổ đông chất vấn quá ít. Đại hội bắt đầu lúc 9 giờ. Sau khi tổng giám đốc đọc báo cáo tình hình hoạt động của ngân hàng trong năm qua, kế hoạch năm tới, đại diện ban kiểm soát đọc báo cáo thì đã đến giờ giải lao. Sau 30 phút giải lao, đại hội được tiếp tục lúc 10 giờ với phần chủ tịch đoàn đọc các tờ trình, kéo dài đến gần 11 giờ 30.
Trong lúc đó, cổ đông ngồi phía dưới, người thì đọc báo, người nói chuyện, người gọi điện thoại, người ra ngoài uống trà, hiếm hoi lắm mới thấy có người nghiên cứu báo cáo của đại hội. Nhiều người không đủ kiên nhẫn đã bỏ về. Đến phần chất vấn của cổ đông, thời gian vỏn vẹn chưa tới một tiếng đồng hồ. Lúc này cả người hỏi lẫn người trả lời đều mỏi mệt, chỉ muốn ra về.
Khi thời gian trao đổi giữa ban lãnh đạo và những người chủ công ty chỉ vỏn vẹn một tiếng đồng hồ mỗi năm, liệu cuộc họp có thật sự hiệu quả? Tất cả những gì chủ tịch đoàn đọc trong đại hội đều nằm trong tài liệu phát cho cổ đông. Tại sao không phát tài liệu để cổ đông tham khảo trước để dành phần lớn cuộc họp trả lời thắc mắc của cổ đông xung quanh những thông tin đó? Đã có nhiều ý kiến về vấn để này nhưng nó vẫn tiếp diễn năm này qua năm khác, tại hầu hết các đại hội.
Công tác tổ chức quyết định một phần sự thành công của đại hội, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa lưu ý vấn đề này. Tại đại hội của một doanh nghiệp sản xuất phân bón, khi muốn cổ đông thông qua một dự án, doanh nghiệp đã chiếu kế hoạch thực hiện dự án lên màn hình nhưng những cổ đông ngồi phía sau không thể nhìn rõ. Thêm vào đó, nếu muốn phát biểu, cổ đông phải đăng ký với ban tổ chức, sau đó được mời lên bục để bày tỏ ý kiến. Cả hai việc làm này đã khiến nhiều cổ đông không thoải mái, nên ít người phát biểu.
Một cổ đông sau khi dự đại hội nhà đầu tư của một quỹ đầu tư trong nước đã cho rằng tính chất vấn trong các kỳ đại hội không còn. Người này cho biết trong năm qua, không quỹ đầu tư nào có lãi. Muốn hỏi thật sâu, thật rõ vấn đề này nhưng anh không có cơ hội. Anh đã viết câu hỏi vào giấy gửi cho ban tổ chức, nhưng câu hỏi của anh “không thấy chủ tọa đọc lên”.
Sắp đến mùa đại hội, chưa thể biết mùa đại hội năm nay diễn biến ra sao, nhưng những nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, những cổ đông-người chủ của doanh nghiệp vẫn mong sẽ được những người đang điều hành doanh nghiệp đối đãi đúng mực với những gì họ đáng được nhận, được tôn trọng hơn là những gì họ phải gánh chịu trong những mùa đại hội đã qua.
Theo Thesaigontimes.vn