Tính quyết đoán là chìa khóa của thành công trong sự nghiệp. Nhờ nó bạn có thể truyền tải ý tưởng tới sếp và đồng nghiệp; đề nghị sự giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn và khi phải đưa ra những quyết định khó. Tính quyết đoán cũng là cách bạn thể hiện mình là người tự tin, dễ gần và thoải mái.
Để xây dựng tính quyết đoán và cải thiện hiệu quả công việc, hãy tham khảo một số “ mẹo” nhỏ sau:
Sẵn sàng chấp nhận thách thức
Tính quyết đoán là chìa khóa của thành công trong sự nghiệp
Thách thức có thể khiến bạn thất bại nhưng cũng chỉ bằng cách chấp nhận thách thức, bạn mới có thể tiến tới thành công. Hãy đứng lên sau mỗi lần sảy chân và cơ hội của bạn sẽ xuất hiện.
Tận hưởng thành công
Đừng chững lại ở những trải nghiệm tiêu cực. Hãy rút ra bài học từ chúng và tiến lên. Bạn cũng cần tận hưởng và tự hào về thành công của mình. Nếu có ai đó khen gợi “ Anh/ chị làm tốt lắm”, đừng nói rằng “ Có gì đáng nói đâu”, mà hãy nói “ Cám ơn. Quả là một công việc khó khăn nhưng thật may là tôi đã hoàn thành”.
Tiếp tục học hỏi và cải thiện
Hãy đặt câu hỏi, đề nghị lời khuyên để hiểu rõ hơn về vấn đề bạn quan tâm. Sẽ tốt hơn nếu hỏi và thừa nhận mình không hiểu hơn là giả vờ bạn biết và mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn.
Học cách nói quyết đoán
Nói một cách trực tiếp, không vòng vo. Hãy nói về cảm nhận của bạn, về những gì bạn biết rõ ràng và cụ thể.
Nghe lại giọng nói của mình
Bạn có thể tự ghi âm hoặc nhờ người khác thu lại giọng nói của mình khi bạn đang phát biểu hay thảo luận. Sau đó nghe lại và phân tích. Liệu giọng bạn đã đủ rõ ràng và thể hiện sự tự tin chưa? Từ đó, bạn sẽ dần học được cách nói quyết đoán.
Chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ
Nếu bạn thể hiện vẻ ngoài yếu đuối, nhu nhược, người khác sẽ coi bạn là người thiếu quyết đoán. Do đó, hãy chú trọng tới hành động, ngôn ngữ phi cử chỉ của mình. Hãy liên lạc qua ánh mắt, ngồi thẳng và nghiêm túc, không tỏ ra bồn chồn, thiếu thoải mái.
Lắng nghe
Lắng nghe là yếu tố quan trọng khi hành động một cách quyết đoán. Nếu không chắc chắn về điều người khác đang nói, bạn sẽ không biết mình nên trả lời hay phản ứng ra sao. Hãy lắng nghe cẩn thận, kiểm tra lại để đảm bảo bạn hiểu đúng khi cần thiết.
Thành thật với bản thân
Nếu người khác hỏi điều gì đó mà bạn không biết câu trả lời, hãy thành thật nói không. Bạn không cần phải xin lỗi và giải thích tại sao mình không thể giúp đỡ. Tương tự, bạn không nhất thiết phải làm tất cả những việc mọi người nhờ vả khi không có thời gian.