Quan hệ cộng sự nơi công sở

- Các nghiên cứu về nhân sự cho thấy ai cũng mong muốn được thử thách trong công việc, muốn được mọi người xung quanh khen ngợi. Để đạt được mục tiêu sự nghiệp cá nhân, ai cũng cần cộng sự. Các mục tiêu đề ra càng cao thì càng cần sự giúp đỡ của nhiều người.

Dưới đây là 10 bí quyết giúp xây dựng nhóm cộng sự thật sự hết lòng giúp bạn đạt được mục tiêu trong công việc của mình.

Thứ nhất, hãy mở rộng trao đổi. Việc trao đổi hiệu quả là nền tảng của sự hỗ trợ tích cực trong công việc. Bạn cần cho cộng sự biết mình cần gì và ngược lại, phải biết lắng nghe nhu cầu của họ. Trao đổi cởi mở giúp các thông tin, ý kiến và sự hỗ trợ được thông suốt. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác, tôn trọng quan điểm riêng của họ cho dù nó khác với suy nghĩ của mình.

Thứ hai, hãy đối xử bình đẳng với đồng sự. Cư xử tôn trọng và công bằng với tất cả mọi người, bạn sẽ thu hút được nhiều cộng sự giỏi, hết lòng vì nhau và vì công ty.

Thứ ba, hãy thiết lập các chuẩn mực chuyên nghiệp. Đừng bao giờ tỏ thái độ thiên vị hay tham gia nói xấu các cộng sự. Mọi người sẽ đặt lòng tin vào bạn khi biết chắc rằng những gì mình tâm sự với bạn sẽ được giữ bí mật tuyệt đối. Sự đồng lòng chỉ có được khi lòng tin hiện diện.

Thứ tư, hãy dành thời gian chia sẻ với các cộng sự. Hãy sẵn lòng lắng nghe, khuyên nhủ và thỉnh thoảng cùng nhau đi thư giãn hoặc ăn uống với nhau.

workplace2.jpg Thứ năm, khi cùng làm việc chung trong một dự án, bạn phải là người đầu tiên nỗ lực hết mình. Thái độ và lòng đam mê của bạn sẽ khích lệ các cộng sự, khiến họ thấy tự hào khi cùng tham gia làm việc với bạn.

Thứ sáu, hãy chọn lựa một cách thông minh. Tôn trọng, biết ơn, nhưng đừng dễ dãi chấp nhận bất cứ sáng kiến hỗ trợ nào của đồng sự đối với các vấn đề không thật sự cần thiết. Thay vào đó, bạn cần cho đồng sự biết mình cần họ giúp đỡ cụ thể những gì.

Thứ bảy, hãy giữ lời hứa. Khi đã cam kết điều gì với cộng sự thì hãy hoàn tất nó đúng hạn. Một khi đã nói ra, bạn nhất thiết phải thực hiện đúng điều đã nói.

Thứ tám, hãy giải quyết ngay các gút mắc hay tranh chấp trong công ty. Cùng với thời gian, các mâu thuẫn không được giải quyết dứt điểm có thể sẽ bị “chìm xuống”, nhưng không có nghĩa là chúng hoàn toàn biến mất. Khi bộc phát trở lại, chúng sẽ làm tổn hại đến việc xây dựng lòng tin giữa các đồng sự, làm chậm quá trình đạt đến mục tiêu hoạt động của công ty và mỗi cá nhân.

Thứ chín, bản thân bạn hãy giúp đỡ hoàn thành mục tiêu cá nhân của họ. Đừng đợi đến khi cả công ty cùng hoan nghênh các giải pháp và ý tưởng của ai đó, mà hãy là người đầu tiên ủng hộ họ, ít ra là bằng các lời nói khích lệ. Tính chuyên nghiệp thể hiện ở cả việc biết động viên lẫn nhau trong công việc.

Cuối cùng, nếu thấy đồng sự phạm sai lầm, hãy trao đổi trực tiếp với họ, chỉ ngay cho họ thấy chỗ sai. Làm được vậy, họ sẽ biết ơn và tin cậy bạn hơn.

Bài hợp tác giữa SAGA và DNSGCT

www.SAGA.vn l Theo Bích Thủy - DNSGCT


Các tin khác