Thanh niên thiếu kỹ năng khi xin việc

KTĐT - Mỗi tháng trên địa bàn thành phố lại có hai phiên giao dịch việc làm với một lượng chỉ tiêu tuyển dụng lớn, chưa kể các hội chợ việc làm, ngày hội việc làm do các đơn vị tổ chức. Tất cả đều mong muốn, làm nên một cầu nối để doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là lao động trẻ gặp gỡ nhau. Nhưng thực tế tại các ngày hội việc làm này lại cho thấy, nhiều doanh nghiệp không tuyển được lao động nhưmong muốn. Ngoài lý do về trình độ học vấn, tay nghề của ứng viên, có một nguyên nhân khác, lao động trẻ tỏ ra không mấy hiểu biết về công việc định làm.

 

 

Tại hội thảo về chính sách của Nhà nước, thành phố liên quan đến giải quyết việc làm và học nghề cho lao động trẻ Thủ đô do Thành đoàn tổ chức mới đây, bà Nguyễn Hải Vân, Phó cục trưởng Cục việc làm (Bộ LĐTBXH) cho biết: Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên và thanh niên có trình độ ĐH, CĐ cao hơn mức chung của cả nước (5,01% so với 2,44%). Một trong những nguyên nhân là sức ỳ của thanh niên khi xin việc còn lớn. Thêm nữa, việc chọn nghề chưa sát với thực tế, thích bằng cấp hơn là làm chủ kỹ năng chuyên môn. Trong khi đó, tâm lý của các bạn trẻ chỉ muốn tìm được việc lương cao, không vất vả, mà không quan tâm tìm hiểu vị trí mình sẽ ứng tuyển như thế nào, làm cái gì. Nhiều chuyên gia khuyên, thanh niên không được chê việc, phải năng động hơn nữa trong khi tìm việc. Muốn có việc làm phải có nghề và muốn có thu nhập cao thì trình độ chuyên môn, tay nghề phải vững và kỹ năng tốt. 

 

Dẫn chứng cho vấn đề này là tại ngày hội việc làm thanh niên vừa qua đưa đến một lượng chỉ tiêu tuyển dụng rất lớn (9000 chỉ tiêu), nhưng rất khó tuyển dụng. Tại gian hàng của hãng Panasonic, rất đông ứng viên chờ cơ hội phỏng vấn chỉ vì đây là công ty lớn, nếu được làm việc sẽ phát huy hết khả năng. Sau nửa giờ phỏng vấn, chỉ có hai người được chọn là Phạm Thị Thảo và Trần Hoàng Tùng, đều tốt nghiệp trường ĐH Bách khoa. Lý giải cho việc này, một ý kiến được đưa ra là lao động trẻ rất thiếu kỹ năng. Chị Nguyễn Thị Ngọc Châu, trưởng phòng nhân sự công ty còn bức xúc về việc nhiều ứng cử viên đến phỏng vấn nhưng không có thái độ nghiêm túc. Hầu hết các bạn trẻ đến tuyển dụng đều không hiểu gì về công ty mình đang tuyển dụng, hay công việc mình định làm...

Tại đây, hơn 50% số gian hàng là dành cho những lao động phổ thông. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn trượt khi không thể vượt qua khâu phỏng vấn. Một nhân viên tuyển dụng của công ty may 10/10 khẳng định, điều đó thể hiện sự thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng làm việc. Các bạn trẻ thường tỏ ra lo lắng, mất tự tin khi bước vào phỏng vấn. Việc trình bày trong bản khai bản thân sơ sài, thiếu khoa học. Thiết nghĩ, sự yếu kém này ít nhiều xuất phát từ việc các bạn trẻ không được trang bị học vấn, kiến thức tốt nhất khi ra trường.

 

Mục đích của những ngày hội việc làm là tạo dựng cầu nối giữa doanh nghiệp với thanh niên. Tuy nhiên, không ít thanh niên đến đây như một buổi đi chơi. Vì vậy, không ít doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng "vắng như chùa bà Đanh". Công ty TNHH Hương Thủy có nhu cầu tuyển dụng hơn 200 nhân viên nhưng cả ngày chỉ nhận được hơn 10 bộ hồ sơ xin việc. 

 

Ngày 6/7/2009, ban tổ chức các phiên giao dịch việc làm Hà Nội cũng cho biết, trong phiên giao dịch ngày 10/6/2009 tới đây tại Trung tâm GDVL Hà Nội, vẫn có một lượng lớn chỉ tiêu tuyển dụng được các doanh nghiệp mang tới. Cụ thể với 108 doanh nghiệp, có nhu cầu tuyển dụng 4033 lao động mới, trong đó lao động là công nhân kỹ thuật là 1.707 người, lao động phổ thông lớn với 1774 người. Có nhiều doanh nghiệp đã tham gia rất nhiều phiên giao dịch vẫn chưa thể tuyển đủ lượng chỉ tiêu mấy trăm lao động, họ lại phải tiếp tục tham gia.

 

Vũ Minh


Các tin khác