Quản lý sản xuất (Bài 1): Tại sao lại cần quản lý sản xuất?
 
 Nhiều công ty gặp vấn đề: khi muốn bán thì hàng không có, khi không bán đường thì hàng còn đầy! Không những hàng hóa mà linh kiện, nguyên vật liệu cũng có vấn đề tương tự. Ví dụ như khi sản xuất mặt hàng nào đó thì lại không có nguyên vật liệu và kinh kiện để phục vụ sản xuất mặt hàng đó mà lại có nhiều nguyên vật liệu và linh kiện không cần thiết. 

Kết quả là doanh thu và lợi nhuận giảm sút. Khi có hàng tồn kho không cần thiết thì phải tốn thêm chi phí bảo quản kho và chi thêm chi phí mua nguyên vật liệu và linh kiện đang cần mà chưa có. Quay vòng tiền mặt lúc đó sẽ khó khăn. Tiền mặt thiếu nhiều khi dẫn đến phá sản. Nếu sản phẩm, nguyên vật liệu, linh kiện không còn cần thiết nữa, bị hủy đi thì sẽ dẫn đến thiệt hại, làm cho lợi nhuận giảm sút. Giải quyết các vấn đề trên chính là “quản lý sản xuất”. Quản lý sản xuất có tính năng quan trọng nhất trong các công ty sản xuất. 

Quản lý sản xuất liên quan đến bán hàng, mua vật tư, chế tạo, lưu thông, chất lượng v.v…nên phạm vi của nó rộng và phức tạp. Hơn nữa, quản lý sản xuất có tính chất khác với quản lý tài chính kế toán, quản lý bán hàng, quản lý xuất kho, quản lý tồn kho, quản lý công đoạn, quản lý chất lượng v.v… Ví dụ, với kế toán là quản lý tiền là kết quả của giao dịch trong thực tế. Với bán hàng là quản lý kết quả xuất hàng đối với đơn đặt hàng. 

Quản lý sản xuất sẽ quyết định làm như thế nào để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng (thời hạn giao hàng) với lượng tồn kho tối thiểu. Thực hiện tốt quản lý sản xuất sẽ làm tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong quản lý sản xuất, có rất nhiều phương pháp, cách nghĩ, cách làm như MRP, MRP2, ERP, SCM v.v… 

Quản lý sản xuất cũng có quan hệ mật thiết với quản lý bán hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý xuất hàng, quản lý chất lượng v.v… Từ bài sau trở đi, tôi sẽ giới thiệu sao cho ai cũng có thể hiểu được những vấn đề liên quan đến sản xuất. Hẹn gặp lại ở bài sau. (Lập Chính)
                                                                                                                                                                                                       Theo:Saga

Các tin khác