Giảm chi phí sản xuất
Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông, nhiều ý kiến lo ngại từ doanh nghiệp về chi phí đầu vào đang gia tăng đáng kể, có nguồn tin đã đưa ra con số khoảng 30 - 40% tăng thêm trong chi phí sản xuất và lo lắng làm thế nào để vượt qua khó khăn này. Những giải pháp mà các doanh nghiệp đề xuất đa phần lại không thể tự mình giải quyết được!
Vấn đề đặt ra ở đây là có cách giải quyết khác không?

Chi phí sản xuất trong các doanh nghiệp hiện đã được quản lý hiệu quả chưa? Chắc chắn là chưa. Nếu có doanh nghiệp nào cho rằng mình đã quản lý tốt đến nỗi không thể tiết giảm thêm chi phí sản xuất thì quả thật là quá lạc quan!

Hiện nay, quản lý sản xuất trong các doanh nghiệp đa phần do các cán bộ kỹ thuật đảm nhận và đa số họ chưa được đào tạo một cách bài bản những kiến thức cũng như các kỹ năng quản lý, nhất là trong quản lý sản xuất. Hầu hết các Doanh nghiệp cũng không cung cấp các số liệu về chi phí trong sản xuất cho cán bộ quản lý của mình vì vậy trong quá trình thực thi nhiệm vụ, họ chưa thể phát huy hết khả năng của mình cũng như chưa có sự quan tâm đúng mức về quản lý chi phí khi điều hành sản xuất.

Với hiện trạng của các DNVVN hiện nay, việc tiết giảm chi phí sản xuất không phải là chuyện không thể, còn quá nhiều tiềm năng để có thể đưa ra rất nhiều giải pháp khả thi. Chỉ cần quan sát, chúng ta sẽ phát hiện lãng phí xuất hiện ở mọi vị trí, mọi công đoạn trong quá trình sản xuất. Xác định đúng nguyên nhân sẽ có thể tìm ra những giải pháp đơn giản, nhưng hiệu quả. Quan trọng là trang bị cho các cán bộ quản lý những phương pháp, công cụ phù hợp để họ có thể tự giải quyết được vấn đề với sự cộng tác của các thành viên trong tổ chức và kèm theo đó là sự quan tâm, đánh giá đúng mức của lãnh đạo doanh nghiệp cũng như hỗ trợ họ để duy trì được các hoạt động này, tránh không làm theo dạng phong trào như từ trước đến nay vẫn thường xảy ra.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ quản lý giúp doanh nghiệp có thể sản xuất hiệu quả hơn, tiết giảm được chi phí sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần thay đổi một số quan niệm về năng suất, chất lượng, kỹ năng quản lý con người cũng như ứng dụng một số phương pháp quản lý hiện đại, quan tâm nhiều hơn đến "cải tiến liên tục" v.v..

www.saga.vn


Các tin khác