Đôi điều về chỉ số EPS
www.SAGA.vn - Một trong những khó khăn của việc định giá cổ phiếu là thiết lập sự so sánh giữa những công ty giống nhau (Apples to apples). Việc so sánh này suy cho cùng là phải giúp nhà đầu tư đưa ra những quyết định đúng đắn.

Bài viết này sẽ cho bạn hiểu một cách cơ bản nhất về ý nghĩa của chỉ số EPS của các mã cổ phiếu.

So sánh giá của hai cổ phiếu không có nghĩa là
giá mỗi cổ phiếu lại không quan trọng. Tương tự, so sánh thu nhập của một công ty với một công ty khác thật ra chẳng có ý nghĩa gì. Việc sử dụng những số liệu thô sẽ làm bạn quên đi sự thật rằng hai công ty rõ ràng còn có số lượng khác nhau về cổ phiếu đang lưu hành.

Ví dụ: Công ty A và B đều kiếm được 100 đô nhưng công ty A có 10 cổ phiếu đang lưu hành trong khi công ty B có 50 cổ phiếu. Bạn muốn sở hữu cổ phiếu của công ty nào?

Xem xét tỷ số EPS được xem như một công cụ so sánh hữu ích. Bạn có thể tính thu nhập trên mỗi cổ phiếu bằng cách lấy
thu nhập ròng chia cho số lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư đang nắm giữ.

EPS = Net Earnings/Outstanding Shares EPS = Thu nhập ròng/Tổng số cổ phiếu lưu hành sử dụng

Theo ví dụ trên, công ty A có thu nhập 100 đô và 10 cổ phiếu lưu hành, như vậy
EPS là 10 ($100 / 10 = 10), công ty B là 2 ($100 / 50 = 2). Bạn có nên mua cổ phiếu công ty A với EPS là 10 không? Có thể, nhưng chỉ là dựa trên cơ sở tính EPS. EPS rất hữu ích trong việc so sánh công ty này với công ty kia trong trường hợp hai công ty cùng ngành nhưng nó không chỉ ra rằng đó là cổ phiếu đáng để mua hay phản ánh được thị trường. Để chắc chắn đầu tư, chúng ta nên xét đến một số tỷ số khác.

www.SAGA.vn - huongmeteor



 


Các tin khác