Cổ đông phổ thông có những quyền lợi gì?

KTĐT - Hỏi: Tôi là cổ đông phổ thông của một công ty, trong một số cuộc họp của công ty tôi không được tham dự. Vậy xin hỏi, quyền của cổ đông phổ thông được quy định như thế nào?

Nguyễn Phương Linh

(Hoàn Kiếm)

Trả lời: Căn cứ vào Điều 53 Luật doanh nghiệp thì cổ đông phổ thông có các quyền sau:

- Tham dự và biểu quyết tất cả các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông; mỗi cổ phần phổ thông có một phiếu biểu quyết; Được nhận cổ tức với mức theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông; Được ưu tiên mua cổ phần mới chào bán tương ứng với tỷ lệ cổ phần phổ thông của từng cổ đông trong công ty; Khi công ty giải thể, được nhận một phần tài sản còn lại tương ứng với số cổ phần góp vốn vào công ty, sau khi công ty đã thanh toán cho chủ nợ và cổ đông loại khác và các quyền khác quy định tại Điều lệ công ty.

-Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 10% số cổ phần phổ thông trong thời hạn liên tục ít nhất sáu tháng hoặc tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty, có quyền: Đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát (nếu có); Yêu cầu triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông; Xem và nhận bản sao hoặc trích lục danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông và các quyền khác mà Điều lệ công ty quy định.

 

KT&ĐT


Các tin khác