4 lợi ích thiết thực của tuyển dụng nội bộ
 Nhiều tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đã bắt đầu nhận ra những lợi ích của việc tìm kiếm trong nội bộ trước khi đăng tin tuyển dụng trên mạng xã hội hoặc các trang tuyển dụng việc làm. Vậy ưu điểm của tuyển dụng nội bộ là gì? Dưới đây là 4 lí do tại sao điều này có thể là một chiến lược tuyển dụng hữu ích.
 Tiết kiệm công sức và tiền bạc

Đăng thông tin tuyển dụng trên các trang việc làm hoặc báo chí, sàng lọc ứng viên và tiến hành phỏng vấn là những hoạt động đều đi kèm các mức phí nhất định. Và đối với một tổ chức có tỉ lệ nhân viên nghỉ việc cao thì điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải chi tiêu nhiều hơn. Đồng thời việc tuyển dụng bên ngoài cũng tiêu tốn nhiều thời gian và nguồn lực giá trị mà đáng lẽ nên tập trung vào việc cải thiện tinh thần và năng suất của các nhân viên hiện có.

Theo chia sẻ của Trưởng phòng Nhân sự CareerLink, nếu bắt đầu từ việc xem xét nội bộ có nghĩa là cân nhắc các ứng cử viên có năng lực đang làm tại các bộ phận, vậy thì vị trí cần tuyển chỉ cần được đăng trên bảng thông báo hoặc trên trang mạng nội bộ của công ty và bạn chỉ cần phỏng vấn một vài ứng viên. Điều này giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đánh giá ứng viên chính xác hơn thông qua những người phụ trách cũ mà bạn có thể tin tưởng. Mặc dù bạn có thể chưa bao giờ thấy nhân viên được giao làm công việc cụ thể đó trước đây nhưng bạn đã thấy họ làm việc trong tổ chức của mình. Bạn có sự hiểu biết về cách họ làm việc, cách họ hòa nhập vào văn hóa công ty, cách họ xử lý mâu thuẫn và khó khăn... Điều này có nghĩa là bạn có thể tin cậy vào người mình đang tuyển chọn.

 


 

Giảm thời gian đào tạo

Mỗi năm, các tổ chức chi một khoảng không nhỏ cho việc đào tạo một nhân viên, bao gồm thời gian của các nhà quản lý và đồng nghiệp có kinh nghiệm trong việc truyền đạt, giải thích và hướng dẫn thực hiện các yêu cầu của công việc.

Việc tuyển dụng nội bộ sẽ không cần định hướng và việc đào tạo sẽ ít hơn vì nhân viên đã quen thuộc với các quy trình, mục tiêu, tầm nhìn và cách làm việc của công ty. Họ thậm chí có thể quen thuộc và đã thực hiện một số nhiệm vụ trong vai trò trước đây của mình.

Cải thiện năng suất

Các tổ chức có chính sách tuyển dụng nội bộ có xu hướng có nhiều nhân viên năng động hơn. Bởi khi biết rằng sẽ có cơ hội được ưu tiên tuyển dụng vào các vị trí cao hơn, quan trọng hơn họ sẽ có nhiều khả năng chủ động hơn trong công việc và nỗ lực hết sức mình.

Ngoài ra, các “tân binh” nội bộ cũng đã quen thuộc với các chính sách và thủ tục của công ty. Điều này có nghĩa là họ sẽ thực hiện công việc mới thuận lợi hơn so với những người được tuyển từ bên ngoài và do đó sẽ đạt được hiệu quả cao hơn ngay từ đầu.

Cải thiện tinh thần và tăng sự gắn bó

Khen thưởng các tài năng và tạo điều kiện thăng tiến tạo ra một nền văn hóa trung thành và ổn định. Tỷ lệ nhân viên vắng mặt không có lý do chính đáng sẽ giảm bớt và nhân viên sẽ gắn bó với công ty lâu hơn, điều này mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian và nguồn lực đầu tư cho từng nhân viên. Mọi người luôn tìm kiếm cơ hội tốt hơn cho bản thân, vì vậy nếu bạn cho họ con đường thăng tiến rõ ràng trong tổ chức, họ ít có khả năng tìm kiếm ở nơi khác và bạn tránh được sự lãng phí “chất xám” trong tổ chức của mình.

Tất nhiên, nhiều người có thể tranh luận rằng tuyển dụng nội bộ tạo ra một bức tường ngăn cách cản trở sự phát triển của nhân viên cũng như duy trì cách thức làm việc cũ bởi không có các yếu tố mới lạ. Điều này không phù hợp với một tổ chức cần phải đáp ứng nhanh chóng với môi trường kinh doanh đang thay đổi từng ngày.

Tạo động lực thúc đẩy từ bên trong có lợi thế nhất định nhưng để tránh khả năng trở nên nhàm chán do thiếu đổi mới, một tổ chức nên kết hợp tuyển dụng nội bộ lẫn bên ngoài, tùy thuộc vào loại vị trí và ứng viên nội bộ có đáp ứng đủ khả năng hay không.
                                                                                                       Theo: Baodautu.vn


Các tin khác