Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành TƯ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc quản lý giá cước vận tải bằng ô tô theo quy định hiện hành.
Từ tháng 12/2014, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính cần đưa giá cước vận tải bằng ô tô tuyến cố định, giá cước taxi vào danh mục hàng hoá, dịch vụ bình ổn theo Luật giá quy định. Đây là thời điểm nhiều hãng vận tải không chịu giảm giá cước theo mức giảm của giá xăng dầu. Hai bộ Tài chính và Giao thông vận tải đã phải tổ chức nhiều cuộc kiểm soát gay gắt để ép số doanh nghiệp này phải giảm, nhưng mức giảm không tương xứng với thực tế giá xăng dầu giảm.
Cước taxi tự do theo cơ chế thị trường
|
Tuy nhiên, trong văn bản trình Thủ tướng, Bộ Tài chính đã không đồng tình với đề xuất của Bộ GTVT.
Bộ Tài chính cho biết, thị trường vận chuyển bằng xe ô tô hiện có tới 2.681 doanh nghiệp, 568 hợp tác xã, hộ kinh doanh gia đình tham gia. Đây là thị trường có tính cạnh tranh cao, nhiều người mua và nhiều người bán, thông tin giá cước được niêm yết công khai tại nơi bán vé và mặt ngoài trên phương tiện vận chuyển.
Các doanh nghiệp cạnh tranh không chỉ bằng chất lượng dịch vụ mà còn cạnh tranh về giá cước. Giá cước vận tải ô tô phụ thuộc vào loại phương tiện, quy mô đơn vị vận tải, cự ly vận chuyển, tuyến vận chuyển, chất lượng dịch vụ nên có nhiều mức giá khác nhau. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định của Luật Giá khó thực hiện, nhất là biện pháp quy định giá trần.
Luật Giao thông đường bộ, Luật Giá,... đều đang quy định cơ chế quản lý giá cước bằng xe ôtô theo nguyên tắc thị trường. Các đơn vị tự quy định giá cước theo cơ chế thị trường và kê khai giá với cơ quan Nhà nước.
Bộ Tài chính cho rằng, quy định này hoàn toàn phù hợp và tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.
Theo: Cafef.vn