Từ 1-10: Tăng lương tối thiểu trong khu vực doanh nghiệp
20.000 tỷ đồng giãn, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân
Trong 2 ngày 30-6 và 1-7, Chính phủ đã họp thường kỳ tháng 6. Chính phủ đã thảo luận và đồng ý chủ trương nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt trong ngày hôm qua 1-7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp mở rộng trực tuyến với chủ tịch UBND 63 tỉnh, thành phố nhằm đánh giá, kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới. Chiều tối qua 1-7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ.
Ngoài thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã xem xét, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông trên toàn quốc; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37/2007/NĐ-CP về minh bạch tài sản, thu nhập; phương án điều chỉnh lương tối thiểu (LTT) theo vùng cho các doanh nghiệp; đề án thí điểm cơ chế tiền lương đối với Tập đoàn Viễn thông Quân đội để thực hiện từ 2011 - 2013; các giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Minh Huân, tại phiên họp này, Bộ LĐTB-XH đã trình phương án điều chỉnh LTT theo vùng cho các doanh nghiệp (khu vực trong nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài). Thực tế, đây là lộ trình điều chỉnh lương 2008 - 2012, hàng năm đều tăng. Tuy nhiên, năm nay do tình hình lạm phát cao, để giúp người lao động đỡ khó khăn, Chính phủ quyết định điều chỉnh lương sớm hơn một quý so với các năm trước.

Theo đó, dự kiến từ 1-10-2011, LTT cho các doanh nghiệp sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 vùng. Mức cụ thể: Vùng 1 tăng lên 1,9 triệu đồng/tháng; vùng 2 tăng lên 1,73 triệu đồng/tháng; vùng 3 tăng lên 1,55 triệu đồng/tháng; vùng 4 tăng lên 1,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, lần đầu tiên, mức LTT ở khu vực doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được thống nhất.

Cũng tại phiên họp này, Chính phủ đã thông qua phương án về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Chính phủ sẽ trình ra Quốc hội trong phiên họp tới. Theo đó, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 1 năm đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 đối với những doanh nghiệp thuộc đối tượng được giãn nộp thuế năm 2011.

Đồng thời, giảm 50% mức thuế khoán (thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân) đối với các cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện hộ, cá nhân này giữ ổn định mức giá cho thuê, giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2010 (từ kinh nghiệm thành công của TPHCM).

Đối với thuế thu nhập cá nhân, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Chính phủ thống nhất miễn thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán, vì thực tế thị trường này hiện nay gần như không có thu nhập. Ngoài ra, miễn thuế TNCN đối với người có thu nhập đến 9 triệu đồng độc thân. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm - Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ cho biết, tổng cộng số thuế được giãn, miễn trong năm 2011 khoảng 20.000 tỷ đồng (13.000 tỷ đồng cho việc giãn thuế và 7.000 tỷ đồng cho việc miễn thuế).

Cũng tại cuộc họp, trả lời có hay không việc EVN đề xuất 10 đợt tăng giá điện từ nay đến 2013, mà gần nhất sẽ tăng vào 1-8 tới, đại diện Bộ Công thương cho biết, Bộ Công thương chưa hề nhận được đề xuất nào về 10 đợt tăng giá điện từ nay đến 2013. Tuy nhiên, hiện nay EVN đang rất khó khăn về tài chính nên chắc chắn trong thời gian tới phải xem xét các giải pháp đồng bộ, trong đó có tăng giá điện để EVN có tài chính vững chắc hơn, bảo đảm tái đầu tư sản xuất năng lượng đáp ứng cho nền kinh tế.

Bộ GTVT cũng chính thức khẳng định, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ không phá bỏ 3 cầu vượt ở Hà Nội để xây dựng giao thông trên cao, đó chỉ là ý kiến mang tính cá nhân.
                                                                                                                                 Theo SGGP.ORG.VN


Các tin khác