Thuế thu nhập cá nhân: Nộp bao nhiêu còn phải chờ
KTĐT - Hiện cơ quan thuế đang bàn hướng quyết toán thuế năm 2009 và số tiền thuế TNCN năm 2009 mà cá nhân phải nộp nhiều hay ít còn tùy thuộc cách quyết toán thuế.
Việc miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sáu tháng đầu năm 2009 đã rõ ràng. Từ 1-7, hằng tháng các cơ quan khi chi trả thu nhập sẽ trở lại khấu trừ tiền thuế của cá nhân. Tuy nhiên, vấn đề miễn thuế TNCN chưa khép lại vì còn phải quyết toán thuế.

Hiện cơ quan thuế đang bàn hướng quyết toán thuế năm 2009 và số tiền thuế TNCN năm 2009 mà cá nhân phải nộp nhiều hay ít còn tùy thuộc cách quyết toán thuế.

Ngày 22-6, một cán bộ thuế cho biết còn quá sớm để nói về quyết toán thuế vì việc này sẽ được thực hiện vào quý 1-2010. Tuy nhiên ngay thời điểm này, cách quyết toán thuế theo hướng nào ít nhiều đều có thể ảnh hưởng đến số tiền thuế mà cá nhân phải nộp khi quyết toán thuế năm 2009.

Hiện có nhiều phương án được đưa ra: tính thuế theo thu nhập bình quân tháng sau đó trừ đi sáu tháng đầu năm được miễn; chỉ tính thu nhập bình quân sáu tháng cuối năm...

Vì sao phương án quyết toán thuế có thể ảnh hưởng đến số thuế cá nhân phải nộp trong năm 2009? Theo nguyên tắc quyết toán thuế TNCN, thu nhập tính thuế của cá nhân là thu nhập bình quân tháng trong năm (tổng thu nhập trong cả năm, bất kể tháng có hay không có thu nhập sau đó chia đều cho 12 tháng). Tuy nhiên, với năm 2009 là năm có đặc thù, thuế TNCN được miễn trong sáu tháng đầu năm và nộp trong sáu tháng cuối năm. Vì thế việc quyết toán thuế theo cả năm (12 tháng) hay chỉ sáu tháng cuối năm sẽ quyết định số thuế năm 2009 mà cá nhân phải nộp.

Giả sử nếu quyết toán theo hướng chỉ tính trên thu nhập bình quân tháng của sáu tháng cuối năm thì có thể cơ quan chi trả thu nhập sẽ tranh thủ trả dồn thu nhập cho cá nhân trước 30-6 (thời điểm kết thúc sáu tháng miễn thuế). Khi đó bình quân thu nhập tháng trong sáu tháng cuối năm của cá nhân sẽ giảm xuống, nhờ đó số thuế phải nộp khi quyết toán thuế năm 2009 sẽ giảm. Còn trường hợp tính theo bình quân thu nhập tháng trong cả năm sau đó trừ đi sáu tháng rồi mới tính thuế thì mọi việc sẽ đơn giản hơn, nhưng cũng sẽ gây tranh cãi vì thu nhập của thời gian này theo nghị quyết của Quốc hội là đã được miễn thuế...

Những ngày gần đây, một số đơn vị cũng đã lường đến các khả năng về hướng miễn giảm và quyết toán thuế nên tranh thủ chi trả trước những khoản thu nhập mà đơn vị dự kiến sẽ trả cho cá nhân trong năm 2009. Đích thời gian là phải hoàn thành trước 30-6.

Theo một số chuyên gia về ngành thuế, phương án quyết toán thuế theo hướng nào cũng cần công bố sớm mà không đợi đến cuối năm 2009 hoặc khi quyết toán thuế vào đầu năm 2010. Theo các chuyên gia này, việc công bố sớm sẽ giúp doanh nghiệp và cá nhân chủ động tính toán được các khoản thuế và thu nhập còn lại của mình. Tránh rơi vào tình trạng như đã xảy ra với chủ trương giãn, sau đó là miễn thuế thu nhập cá nhân trong những tháng đầu năm.

Chính sách thuế thu nhập cá nhân từ 1-7

 

Miễn thuế

 

Nộp thuế

 

 

Cá nhân đầu tư vốn, chuyển nhượng chứng khoán, thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.

 

Thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công; thừa kế, quà tặng.

 

Thời gian

 

Từ 1-7 đến 31-12-2009

 

Bắt đầu từ 1-7

 

Thủ tục

 

Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập hoặc cá nhân nộp thuế vẫn tính ra số thuế phải nộp, lập và nộp tờ khai nhưng được miễn nộp thuế.

 

- Tiền công, lương: khấu trừ hằng tháng; - Kinh doanh: tạm thu hằng quý; - Thu nhập không thường xuyên: 10% trên số tiền nhận nếu vượt 500.000 đồng; - Thừa kế, quà tặng: 10% phần vượt trên 10 triệu đồng.

 

 


(*) Ngoài những trường hợp trên, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản... vẫn nộp thuế như đã thực hiện từ 1-1-2009.

Theo Tuổi Trẻ Online



Các tin khác