Đấu thầu tại dự án Trung tâm văn hoá xã Hoài hải, Hoài nhơn, Bình định: Dn dự thầu "tố" vi phạm

 Liên danh Cty TNHH Xây dựng Nguyên Tín và Cty TNHH Châu Phương vừa có đơn gửi
đến các ngành chức năng đề nghị không công nhận kết quả và dừng việc thực hiện hợp
đồng gói thầu: Toàn bộ chi phí xây dựng và chi phí dự phòng, thuộc dự án Trung tâm Văn
hóa xã Hoài Hải vì cho rằng đơn vị trúng thầu có hành vi gian lận, cung cấp thông tin không
trung thực.

        
    Dự án Trung tâm Văn hóa xã Hoài Hải (Hoài Nhơn, Bình Định) dù đấu thầu sai những vẫn đang thi công khiến DN bức xúc
 

Đại diện Cty Nguyên Tín cho biết ngày 13/11/2015, Liên danh Cty Nguyên Tín và Cty Châu Phương có nộp hồ sơ dự thầu gói thầu: Toàn bộ chi phí dây dựng và chi phí dự phòng thuộc dự án Trung tâm văn hóa xã Hoài Hải với giá dự thầu là 3.581.000.000 đồng. “Trong 4 nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu trên, giá dự thầu của chúng tôi là thấp thứ hai; về hồ sơ năng lực, kinh nghiệm và hồ sơ kỹ thuật của nhà thầu chúng tôi đều đạt yêu cầu…”, bà Lê Thị Lan – Giám đốc Cty Nguyên Tín khẳng định.

Đơn vị trúng thầu cung cấp thông tin sai sự thật

Cũng theo bà Lan, ngày 17/12/2015, Liên danh Cty TNHH Xây dựng Nguyên Tín và Cty TNHH Châu Phương nhận được thông báo số 379/TB-UBND của UBND xã Hoài Hải về kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, nhà trúng thầu là DNTN Mạnh Tường với giá trúng thầu là 4.277.682.000 đồng. “Việc chủ đầu tư chọn nhà thầu là DNTN Mạnh Tường có giá dự thầu cao hơn chúng tôi gần 700.000.000 đồng đã tạo ra sự bất bình về tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu. Cùng với đó, chúng tôi cũng cho bằng chứng về việc DNTN Mạnh Tường không đủ năng lực tài chính về doanh thu để trúng thầu”, bà Lan bức xúc.

Cũng theo đại diện liên danh trên thì để đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật, Liên danh Cty Nguyên Tín và Cty Châu Phương đã gửi đơn khiếu nại lên Sở KH – ĐT tỉnh Bình Định và Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu tỉnh Bình Định để khiếu nại về kết quả lựa chọn nhà thầu nêu trên.

Trước kiến nghị của Liên danh Cty Nguyên Tín và Cty Châu Phương, ngày 4/2/2016, Hội đồng tư vấn đấu thầu (Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Định) đã có Văn bản số 91/HĐTV-SKHĐT trả lời kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu toàn bộ khối lượng xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa xã Hoài Hải. Theo đó, tất cả các hợp đồng xây dựng kèm theo hóa đơn GTGT tương ứng của 3 năm (2012,2013, 2014) mà DNTN Mạnh Tường cung cấp cho hội đồng tư vấn thuộc Sở thì doanh thu trung bình từ hoạt động xây dựng của nhà thầu DNTN Mạnh Tường trong 3 năm (2012, 2013 và 2014) chỉ đạt xấp xỉ 5 tỷ đồng trong khi hồ sơ mời thầu yêu cầu doanh thu trung bình từ hoạt động xây dựng trong 3 năm (2012,2013 và 2014) là 6,6 tỷ đồng.

Cũng theo văn bản này, mặc dù trong hồ sơ dự thầu của DNTN Mạnh Tường có kèm biểu tình hình tài chính về tổng doanh thu của trong 3 năm (2012,2013 và 2014) và biểu doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng đảm bảo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (đã được Chi cục Thuế Hoài Nhơn xác nhận). Tuy nhiên, theo Quy định tại Điều 6, Điều 8 của Luật Quản lý Thuế và Điều 37 Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Luật Quản lý Thuế thì Cơ quan thuế không có trách nhiệm xác nhận số liệu báo cáo tài chính, cũng như Văn bản số 889/UBND-KTN ngày 30/3/2013 của UBND tỉnh Bình Định về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu và xây dựng cơ bản quy định: “… các cơ quan thuế không xác nhận báo cáo tài chính của DN mà chỉ xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ thuế của từng loại thuế, hoặc xác nhận số liệu thuế, tiền phạt còn phải nộp đến thời điểm đề nghị xác nhận của DN”. “Do đó, việc Chi cục Thuế huyện Hoài Nhơn xác nhận số liệu báo cáo tài chính, số liệu doanh thu của DNTN Mạnh Tường là không có ý nghĩa”, Văn bản Hội đồng tư vấn đấu thầu (Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Định) nêu rõ.

DN trăn trở…

Bà Lê Thị Lan – GĐ Cty Nguyên Tín cho biết: Ngày 31/12/2015, chúng tôi đã gởi đơn kiến nghị đến các cấp thẩm quyền và Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu tỉnh Bình Định do nhà thầu trúng thầu có hành vi gian lận, cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu. Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được giải quyết dứt điểm của cấp thẩm quyền. Tuy nhiên, cũng theo bà Lan, hiện nay công trình đã được thi công.

“Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của nhà thầu chúng tôi và các nhà thầu khác, giảm thiểu những thiệt hại xảy ra khi việc lựa chọn nhà thầu không đúng pháp luật, kính đề nghị các cấp thẩm quyền tỉnh Bình Định không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu và dừng việc thực hiện hợp đồng gói thầu trên trong khi chờ ban hành quyết định giải quyết”, bà Lan mong mỏi.

Luật sư Phạm Văn Thanh – Đoàn Luật sư Quảng Nam: Phải trả lời dứt điểm kiến nghị của DN

 

Luật sư Phạm Văn Thanh copyNgày 31/12/2015, Cty Nguyên Tín đã gởi đơn kiến nghị và đã được xác nhận việc nộp đơn cùng ngày. Căn cứ Khoản 2 Điều 92 Luật Đấu thầu về quy trình giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu, tại Điểm d) và Điểm e) đã quy định: “Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị có quyền yêu cầu nhà thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu và các cơ quan liên quan cung cấp thông tin để xem xét và có văn bản báo cáo người có thẩm quyền về phương án, nội dung trả lời kiến nghị trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu” và “Người có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến bằng văn bản của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị”. “Từ ngày Cty Nguyên Tín gởi kiến nghị đến nay là gần 60 ngày. Như vậy, đối chiếu với các quy định trên thì rõ ràng việc giải quyết của các cấp thẩm quyền ở Bình Định là không đúng thời hạn đã được luật định.

Đặc biệt, theo quy định tại Điểm c) Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu, hành vi cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu là hành vi gian lận trong đấu thầu, thuộc các hành vi bị cấm trong đấu thầu. Nếu như các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định đã xác minh đúng có việc nhà thầu trúng thầu có hành vi gian lận, cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu thì căn cứ quy định “Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư” tại Khoản 4 Điều 17 về các trường hợp hủy thầu và căn cứ Khoản 4 Điều 73 quy định về trách nhiệm của người có thẩm quyền, UBND tỉnh Bình Định sẽ giải quyết vụ việc bằng biện pháp hủy thầu, tổ chức việc đấu thầu lại và xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân liên quan theo quy định về đấu thầu. “Do hiện nay công trình đã được thi công nên trước hết các cấp thẩm quyền phải có quyết định dừng việc thi công, chấm dứt hợp đồng với nhà thầu để tránh những thiệt hại có thể sẽ xảy ra do việc lựa chọn nhà thầu vi phạm pháp luật đấu thầu”.

Theo: Enternews.vn


Các tin khác