Bố trí các chức danh lãnh đạo không phải người địa phương
 Chủ tịch UBND, chánh án TAND, viện trưởng VKSND và cán bộ lãnh đạo cấp trưởng các ngành thanh tra, công an, tài chính, thuế, hải quan không là người địa phương
 
Ngày 21-8 tại TP.HCM, Ban Tổ chức trung ương đã tổ chức hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt triển khai chỉ thị của Bộ Chính trị (chỉ thị 36-CT/TW) về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; hướng dẫn công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội Đảng bộ các cấp, lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo hướng dẫn thực hiện quy chế bầu cử trong Đảng.

Theo ông Tô Huy Rứa - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tổ chức trung ương, chỉ thị số 36-CT/TW có một số điểm mới đáng chú ý như: không nhất thiết địa phương nào, ngành nào cũng phải có người tham gia cấp ủy nên số lượng cấp ủy nhiệm kỳ lần này nói chung sẽ giảm so với nhiệm kỳ trước; yêu cầu bảo đảm cơ cấu cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi đối với cấp tỉnh, TP trực thuộc trung ương) không dưới 10%; tỉ lệ cấp ủy viên nữ không dưới 15% và cần có cán bộ nữ trong ban thường vụ cấp ủy; cấp ủy các cấp phải đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên...

Đặc biệt, thực hiện chủ trương bố trí chức danh bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, chánh án tòa án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân và cán bộ lãnh đạo cấp trưởng các ngành thanh tra, công an, tài chính, thuế, hải quan không là người địa phương.

Trước thực tế nhiều địa phương phản ảnh gặp khó khăn trong chuẩn bị nhân sự, nhất là việc đảm bảo yêu cầu cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ trẻ, ông Tô Huy Rứa cho rằng lý ra công việc này phải được chuẩn bị trong nhiều nhiệm kỳ, có tính liên tục. Đằng này ta lại cứ ngắt quãng ra, mỗi lần đại hội thì lại làm lại từ đầu - thành ra gần như mới làm nên thấy khó.

“Phải có sự chuẩn bị, đầu tư, bồi dưỡng cán bộ, cho học hành, bố trí chức vụ. Để đến khi ra bầu giữa một anh còn trẻ mà là giám đốc với một anh lớn tuổi hơn cũng là giám đốc thì chắc là nhân tố trẻ sẽ được nhiều người lựa chọn hơn. Còn nếu không chuẩn bị, cứ để anh trẻ này làm phó phòng, ra bỏ phiếu chung với ông giám đốc thì ai người ta bỏ phiếu cho anh phó phòng” - ông Tô Huy Rứa nói.

Ông Tô Huy Rứa yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện theo yêu cầu, nếu không làm được ngay toàn bộ thì cũng là bước chuẩn bị, là tiền đề cho sau này.

“Trong nước, vấn đề dân chủ ngày càng được đòi hỏi cao. Nhân dân tha thiết với điều đó, do vậy rất mong muốn cán bộ phải trưởng thành hơn, xứng tầm với những yêu cầu mới đặt ra. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng phải được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ cương của Đảng” - ông Tô Huy Rứa chỉ đạo.
                                                                                                                        Theo: tuoitre.vn


Các tin khác