UBND huyện nói “không”
Theo Công văn số 1088/UBND-XD của UBND huyện Hòa Nhơn do ông Nguyễn Chí Công – PCT UBND huyện Hòa Nhơn ký thì công tác công tác đánh giá hồ sơ dự thầu của gói thầu 04-XL được tổ chuyên gia xét thầu (thành lập theo quyết định số 7726/QĐ-UBND ngày 4/11/2015 của chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn) thực hiện là các cán bộ, nhân viên thuộc các Phòng, Ban chuyên môn của huyện có đầy đủ chứng chỉ đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.
Cụ thể, tổ chuyên gia xét thầu đánh giá hồ sơ dự thầu trên cơ sở quy định của Pháp Luật và Hồ sơ mời thầu, căn cứ vào các tiêu chuẩn đánh giá của Hồ sơ mời thầu đối chiếu với Hồ sơ mời thầu của từng nhà thầu để xét thầu. Nhà thầu phải đạt tất cả các tiêu chuẩn đánh giá tại Mục 1, Mục 2, Mục 3 và có giá thấp nhất được đánh giá tại Mục 4 Chương III của Hồ sơ mời thầu mới được xem xét đề nghị trúng thầu.
“Tuy nhiên, Hồ sơ dự thầu của nhà thầu của Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín không đạt các khoản 2.1, Khoản 3.1 và Khoản 4.3 Mục 3 – Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của Hồ sơ mời thầu nên không được đánh giá bước tiếp theo về giá (Giá dự thầu của nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín vẫn cao hơn so với giá dự thầu của hai nhà thầu khác cùng tham gia dự thầu). Việc nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín đề nghị được chọn là nhà thầu trúng thầu là không có cơ sở”, văn bản nhấn mạnh.
Nhà thầu không phục
Về Công văn trả lời của UBND huyện Hoài Nhơn, bà Lê Thị Lan – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín khẳng định: “Chúng tôi không đồng ý với ý kiến của UBND huyện Hoài Nhơn khi cho rằng DN chúng tôi không đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu nên không được đánh giá bước tiếp theo về giá”.
“Trong đơn khiếu nại tôi đã đề cập, chúng tôi đã khảo sát tại khu vực thực hiện dự án, nhận thấy đây là khu vực ruộng trũng bùn và công việc xây dựng của công trình là đắp đất san nền với chiều cao đắp trung bình là 2m nên việc xây dựng lán trại không thể thực hiện ngay trên công trình mà cần phải xây dựng lán trại bên cạnh công trình trên khu đất vườn thuê của người dân, thuận tiện cho việc thi công, giao thông và tập kết máy móc, trang thiết bị. Giải pháp thi công này của chúng tôi là hợp lý. Việc UBND huyện nêu giá dự thầu của chúng tôi cao hơn hai nhà thầu khác là không có ý nghĩa vì hai nhà thầu không đủ năng lực theo hồ sơ mời thầu. Chúng tôi là nhà thầu có đầy đủ năng lực, có uy tín thi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn hơn công trình này, dự thầu giá thấp, tiết kiệm ngân sách nhà nước hơn 2,3 tỷ đồng. Với lỗi sai số nhỏ nêu trên trong hồ sơ dự thầu nhưng bị loại về năng lực là không đúng theo nguyên tác đánh giá hồ sơ dự thầu theo Điều 15 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, trái với mục tiêu đề ra của Nhà nước là đấu thầu để chọn được nhà thầu đủ năng lực, giá cạnh tranh chứ không phải đấu thầu để loại bỏ nhà thầu. Thứ hai về những lỗi sai số, đây là việc ghi nhầm số ngày trong cột thống kê so với số ngày trong biểu đồ chi tiết và được xem là lỗi nhỏ, được sửa lỗi theo quy định tại Điều 17 Nghị định 63 về đấu thầu.”, Bà Lan nhấn mạnh
Ngoài ra, theo Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín thì đơn khiếu nại của Công ty ngoài việc nêu những căn cứ để phản bác những lý do bất hợp lý của bên mời thầu, DN còn khiếu nại về việc bên mời thầu đã lựa chọn nhà thầu trúng thầu là nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực (không đảm bảo doanh thu bình quân trong 03 năm là 14 tỷ/năm, không có công trình tương tự có giá trị hợp đồng > 6,3 tỷ đồng), có giá dự thầu cao hơn giá dự thầu của chúng tôi 500.000.000 đồng, trái với quy định về đấu thầu nhưng UBND huyện Hoài Nhơn với tư cách là chủ đầu tư đã không xem xét, không đề cập đến trong văn bản trả lời đơn khiếu nại.
Dưới góc nhìn Luật pháp, Luật sư Phạm Văn Thanh – Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam cho biết, nội dung trong văn bản này của UBND huyện là không thỏa đáng vì chỉ nêu lại sự sai số học như lý do bên mời thầu đã nêu nhưng dưới dạng hết sức chung chung, đó là không đáp ứng tiêu chuẩn của hồ sơ mời thầu. Trong khi đó, như đã phân tích ở trên, đây là lỗi số học và bên mời thầu đã không thực hiện đúng quy định trong việc đánh giá và quá trình lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín còn cho rằng nhà thầu trúng thầu là đơn vị không đủ năng lực tài chính, không đủ năng lực thi công về công trình tương tự như yêu cầu trong hồ sơ mời thầu nhưng trong văn bản trả lời của UBND huyện không đề cập đến nội dung khiếu nại này của Công ty. Điều này càng thể hiện sự không thỏa đáng trong văn bản trả lời của UBND huyện Hoài Nhơn, không xem xét giải quyết đầy đủ các khiếu nại của nhà thầu, đặc biệt là khiếu nại về việc lựa chọn nhà thầu trúng thầu không đáp ứng năng lực.
Cùng với đó, theo Luật sư Thanh, Điều 43 Luật Đấu thầu quy định nhà thầu được xem xét, đề nghị trúng thầu khi đáp ứng đủ các điều kiện: a) Có hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất hợp lệ; b) Có năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu; c) Có đề xuất về kỹ thuật đáp ứng yêu cầu; d) Có sai lệch thiếu không quá 10% giá dự thầu; đ) Có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất đối với phương pháp giá thấp nhất; có giá đánh giá thấp nhất đối với phương pháp giá đánh giá; có điểm tổng hợp cao nhất đối với phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá; e) Có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được phê duyệt. Trường hợp dự toán của gói thầu được phê duyệt thấp hơn hoặc cao hơn giá gói thầu được phê duyệt thì dự toán này sẽ thay thế giá gói thầu để làm cơ sở xét duyệt trúng thầu.
“Nếu đúng như phản ánh của Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín, việc bên mời thầu lựa chọn nhà thầu trúng thầu là nhà thầu không đủ năng lực như yêu cầu trong hồ sơ mời thầu (không đảm bảo doanh thu bình quân trong 03 năm là 14 tỷ/năm, không có công trình tương tự có giá trị hợp đồng > 6,3 tỷ đồng) là làm trái quy định về đấu thầu, chọn nhà thầu không đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 43 Luật Đấu thầu. Trong trường hợp này, Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín nên tiếp tục gởi đơn kiến nghị đến người có thẩm quyền, đến hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị trong đấu thầu của tỉnh Bình Định để được giải quyết. Chúng tôi tin rằng với những sai phạm của bên mời thầu trong việc đánh giá hồ sơ dự thầu, lựa chọn nhà thầu không đúng quy định của pháp luật đấu thầu như đã đề cấp ở trên, để đảm bảo mục tiêu cạnh tranh, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế trong công tác đấu thầu đã được luật định, căn cứ Điểm b) Khoản 2) Điều 123 Nghị định 63 đã dẫn, hội đồng tư vấn sẽ xem xét và báo cáo người có thẩm quyền không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu theo như khiếu nại của Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín, đồng thời căn cứ vào hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu của các nhà thầu còn lại để lựa chọn nhà thầu phù hợp, đúng quy định”, Luật sư Phạm Văn Thanh nhấn mạnh.
Nguyễn Phước
Thứ nhất, về giải pháp xây dựng lán trại của nhà thầu. Công ty Nguyên Tín đã đưa ra giải pháp xây dựng lán trại là trên khu đất vườn thuê của nhà dân gần chân công trình, thuận lợi cho giao thông, thuận lợi cho việc tập kết máy móc, trang thiết bị thi công. Điều này là phù hợp vì với hiện trạng công trình là vùng trũng thấp, công việc xây dựng của công trình là đắp đất san nền với chiều cao đắp trung bình là 2m thì không thể làm lán trại trong phạm vi công trình được.
Thứ hai, về sự mâu thuẫn giữa số ngày thi công trong biểu đồ chi tiết và cột thống kê thời gian. Thực chất đây là việc ghi nhầm số ngày trong cột thống kê so với số ngày trong biểu đồ chi tiết và đây chính là lỗi số học được quy định tại Điều 17 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Theo quy định tại điều này, phải lấy số liệu trong bảng phân tích đơn giá dự thầu chi tiết làm cơ sở cho việc sửa lỗi số học. Căn cứ hồ sơ dự thầu của Công ty Nguyên Tín về biểu đồ chi tiết, bên mời thầu “ phải thông báo bằng văn bản cho nhà thầu biết về việc sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch đối với hồ sơ dự thầu của nhà thầu. Trong vòng 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của bên mời thầu, nhà thầu phải có văn bản thông báo cho bên mời thầu về việc chấp thuận kết quả sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch theo thông báo của bên mời thầu. Trường hợp nhà thầu không chấp thuận với kết quả sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch theo thông báo của bên mời thầu thì hồ sơ dự thầu của nhà thầu đó sẽ bị loại – Khoản 3 Điều 17”. Trong trường hợp này, BQLDA ĐT&XD huyện Hoài Nhơn đã không tiến hành việc sửa lỗi, không thông báo bằng văn bản cho nhà thầu về việc sửa lỗi mà lấy lý do về sự sai số học này để loại bỏ nhà thầu là đã không thực hiện đúng quy định về đánh giá và lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật.
Theo: Enternews.vn