Bí quyết tăng doanh số

 Đưa ra nhiều sản phẩm mới với dịch vụ hậu mãi tốt hơn, tạo được nhiều kênh tương tác để khách hàng biết đến dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp là những cách mà một số doanh nghiệp trong ngành xây dựng đang làm để chinh phục khách hàng cá nhân ở các công trình dân dụng nhằm tăng doanh số

 

 -  Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài trong thời gian qua đã làm cho những dự án xây dựng, bất động sản bị ngưng trệ. Nhiều doanh nghiệp sản xuất trong ngành xây dựng như xi măng, sắt thép, cửa, vách ngăn tấm trần, lao đao vì mất đầu ra cho sản phẩm. Trước thực trạng này, không ít doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển hướng từ việc cung cấp sản phần cho công trình lớn sang nhóm khách hàng cá nhân là người tiêu dùng cuối cùng. Việc chú tọng hơn đến phân khúc nhóm khách hàng cá nhân đã giúp cho một số doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đạt được mức tăng trưởng khá ấn tượng trong hai tháng đầu năm 2013

- Nhận ra phân khúc nhiều tiềm năng là các công trình xây dựng dân dụng, hai năm qua. Công ty cổ phần công nghiệp Vĩnh Tường đã chú trọng đến nhóm khách hàng là người sử dụng cuối cùng. Trở ngại của Vĩnh Tường là các sản phẩm như tấm trần thạch cao, vách ngăn tường khó có thể bán trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng, do chủ nhà không thể tự thi công ngôi nhà mà phải qua nhà thầu xây dựng, " Để tiếp cận được đối tượng quyết định cuối cùng này, chúng tôi bắt đầu thực hiện chiến lược truyền thông đến khách hàng", ông Trần Đức Huy, Tổng giám đốc Vĩnh Tường cho biết.

- Công ty đã thiết lập trang web và đưa lên đó 4000 mẫu nhà có sử dụng sản phẩm của công ty để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Trang web với giao diện thân thiện và có tính tương tác cao, đã tạo ra không gian mở cho khách hàng lựa chọn sản phẩm cũng như phản hồi về tất cả các sản phẩm cùng loại trên thị trường

- Sau một thời gian đưa trang web vào hoạt động thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng, Vĩnh Tường tiếp tục đầu tư thêm phầm mềm để khách hàng tự thiết kế ngồi nhà, căn phòng của mình theo ý thích. Đánh vào tâm lý của người tiêu dùng là chủ nhân của những căn nhà trong tương lai, Vĩnh Tường còn tổ chức cuộc thi "khoảnh khắc ngước nhìn", để người tiêu dùng viết về không gian họ đang sống... " Kinh nghiệm từ việc chinh phục khách hàng này cho thấy khi chúng ta đáp ứng được những nhu cầu thiết thực nhất, khách hàng sẽ đến với doanh nghiệp nhiều hơn", ông Huy chia sẻ. Sau một thời gian Vĩnh Tường thực hiện những chương trình tương tác này với khách hàng cá nhân, nhiều nhà thầu xây dựng thừa nhận " họ thường được khách hàng yêu cầu sử dụng sản phẩm giải pháp thiết kế của Vĩnh Tường" khi thi công xây, sửa nhà ở dân dụng.

- Kết quả kinh doanh hai tháng đầu năm 2013 của Vĩnh Tường khá ấn tượng, doanh thu đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tăng này chủ yếu nằm ở nhóm các công trình xây dựng dân dụng. " Nếu so với hai tháng đầu năm ngoái, đây là mức tăng đột biến của công ty. Trong năm 2013, công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều chương trình hỗ trợ cho phân khúc các công trình dân dụng. Chúng tôi tin tưởng sẽ nâng được tỷ lệ ở phân khúc này từ 60% lên 75% trong tổng doanh thu của công ty trong năm nay", ông Huy nói.

- Thực tế cho thấy mục tiêu của Vĩnh Tường là hoàn toàn có cơ sở khi các dự án bất động sản lớn vẫn đang "ngủ đông" thì phân khúc xây dựng nhà ở dân dụng vẫn đang tăng. Theo thống kê mới nhất của Cục thống kê TPHCM, trong tháng 1, thành phố đã cấp 2.816 giấy phép xây dựng và sửa chữa lớn, với diện tích sàn lên đến 498.600 mét vuông. Trong đó cấp phép xây dựng mới là 2.646 giấy phép, với diện tích hơn 445.000 mét vuông, 352 giấy phép sửa chữa lớn với diện tích hơn 53000 mét vuông, tăng 38,2% về giấy phép và 40,2% về diện tích so với cùng kỳ
Cũng nhằm đến các công trình dân dụng, ông Phạm Minh Đông, giám đốc công ty cửa Á Châu (Asia Door), cho biết những năm qua do nhiều công trình xây dựng bị đình trệ nên việc kinh doanh các sản phẩm cửa gỗ cung cấp cho các công trình cũng bị giảm sút. Trong năm 2013, công ty quyết định chuyển hướng kinh doanh, tập trung cho nhóm khách hàng cá nhân bằng cách đa dạng hóa các sản phẩm và nâng cấp dịch vụ cho các công trình dân dụng. " chúng tôi chuẩn bị đầu tư sản xuất thêm cửa nhựa, với máy móc công nghệ nhập từ Đức. Với dây chuyền này, công ty sẽ tập trung khai thác phân khúc thị trường là khách hàng cá nhân" ông Đông nói. Với tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 4 tỷ đồng, công ty hy vọng sẽ đưa sản phẩm mới ra thị trường vào tháng 6 năm nay.

 - Giải thích về quyết định đầu tư thêm nhà máy để đưa ra sản phẩm mới trong bối cảnh khó khăn như hiện tại, ông Đông tự tin vì kinh nghiệm cho thấy bất chấp khủng hoảng, khách hàng cá nhân vẫn là phân khúc tăng trưởng mạnh nhất trong thời gian qua. Năm 2013, Asia Door tập trung vào phát triển phân khúc khách hàng này nhằm phân tán và giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. "Thực hiện quyết định đầu tư này, chúng tôi hướng đến việc phục vụ khách hàng rộng hơn từ cao cấp đến bình dân, phù hợp với mức thu nhập khách nhau của khách hàng", ông Đông phân tích

- Đưa ra sản phẩm mới để phục vụ phân khúc khách hàng cá nhân trong bối cảnh kinh tế khó khăn có thể là quyết định mạo hiểm của một số doanh nghiệp sản xuất trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tin rằng, việc tung ra sản phẩm mới dựa trên nền tảng thương hiệu sẵn có của doanh nghiệp, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Một nghiên cứu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nilsen vừa công bố cho thấy, có đến 82% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên chọn những sản phẩm mới từ những thương hiệu quen thuộc hơn là lựa chọn sản phẩm của một thương hiệu mới. Theo đó, kết quả này cũng giúp doanh nghiệp tự tin hơn, khi có đến 76% người trả lời khảo sát trực tuyến tại Việt Nam ủng hộ các nhà sản xuất giới thiệu sản phẩm mới, và 72% đợi đến khi sản phẩm được chứng minh thực sự hữu ích thì mới bắt đầu mua và sử dụng sản phẩm.

- Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, phân khúc khách hàng cá nhân sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới, khi Việt Nam có lợi thế về dân số trẻ và mức độ lan tỏa thương hiệu thông qua việc "truyền miệng" chiếm tỷ lệ khá cao.  Cũng theo Nilsen, có đến 86% số người tham gia khảo sát cho biết họ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lời khuyên từ gia đình và bạn bè về các sản phẩm mới, các hoạt động khác như kiếm tìm trên internet chiếm 83% và quảng cáo truyền thống chiếm 68%.Rõ ràng, điều quan trọng nhất để doanh nghiệp chinh phục được khách hàng là phải tập trung mang đến cho người tiêu dùng những giải pháp độc đáo, phát triển những dịch vụ chất lượng và có định hướng rõ ràng.
                                                                                                                                  Theo: Kinh tế sài gòn


Các tin khác