Báo cáo tài chính của doanh nghiệp được kiểm toán không quá 10
Cho đến thời điểm hiện nay, nhiều công ty niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2009, nhưng phần lớn các báo cáo tài chính nộp lên hai Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) và Hà Nội (HNX) đều chưa được kiểm tra, xem xét như quy định.

Theo thống kê của HSX và HNX, đã có hơn 278 doanh nghiệp công bố kết quả sản xuất, kinh doanh trong 6 tháng đầu 2009, nhưng hai Sở này cũng đã đưa ra nhận định các báo cáo này hầu hết do các doanh nghiệp tự làm và chưa qua kiểm toán.

Bà Trần Anh Đào - Giám đốc Phòng niêm yết của HSX cho biết: “Số báo cáo đã được soát xét không vượt qua con số 10”. Trong khi đó, theo Quy định 246/UBCK-QLPH của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, từ đầu 2009 việc nộp báo cáo tài chính phải thực hiện soát xét bởi các công ty kiểm toán. Lý do báo cáo kết quả kinh doanh chưa được kiểm toán theo các doanh nghiệp là việc kiểm toán mất rất nhiều thời gian, vì thế các doanh nghiệp chưa thể làm kịp nhưng phải công bố trước con số lợi nhuận để có thông tin cho nhà đầu tư tham khảo.

Cũng theo bà Trần Anh Đào thì: “việc soát xét báo cáo tài chính quý nhằm giúp các công ty niêm yết công bố thông tin chính xác hơn đến cổ đông. Tuy vậy, với quy mô của thị trường hiện nay khá lớn, cả hai sàn là 374 công ty, trong khi chỉ có khoảng 40 công ty kiểm toán được Ủy ban Chứng khoán cấp phép hoạt động nên không thể thực hiện kiểm toán kịp thời”.

Thêm một lý do nữa mà doanh nghiệp đưa ra là do các công ty lớn hiện có nhiều công ty con, nên việc tập hợp số liệu để thực hiện báo cáo hợp rất lâu. Nếu cộng cả thời gian soát xét thì việc công bố sớm là không thể. Thạc sĩ Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Tài chính-Chứng khoán trường Đại học Kinh tế TPHCM đưa ra nhận xét về lý do này là, "bản thân hệ thống kiểm soát tài chính của nhiều công ty hiện nay khá yếu, nhiều công ty còn làm theo kiểu thủ công, không có phần mềm chuyên dụng”.

Bà Trần Anh Đào còn cho biết thêm, hiện nay để thông tin có thể đến với nhà đầu tư sớm thì Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) đã khuyến khích các doanh nghiệp công bố thông tin sớm trước khi có báo cáo soát xét. Tuy vậy “nhiều doanh nghiệp lo sợ sự chênh lệch về số liệu trước và sau kiểm toán nên e dè, chưa dám công bố”.

Thanh Huyền


Các tin khác