“Thượng phương bảo kiếm” giúp bãi bỏ điều kiện kinh doanh

 Trong báo cáo mới đây về điều kiện kinh doanh gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị bãi bỏ 1.930 yêu cầu, điều kiện về kinh doanh không phù hợp. Đáng chú ý, Cơ quan này kiến nghị Chính phủ thay đổi cách thức quản lý kinh doanh theo tiêu chuẩn, thông lệ tốt của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

 Trước đề nghị của Bộ Kế hoạch Đầu tư, có nhiều chuyên gia cho rằng nên sử dụng OECD như một công cụ hiểu quả để chặt đứt các điều kiện kinh doanh (ĐKKD) vô lí… Nhưng bên cạnh đó, cũng có chuyên gia cho rằng, nên cẩn trọng trong việc đưa OECD vào để cắt bỏ các ĐKKD bởi hoàn cảnh thực tại của Việt Nam chưa cho phép…

TS Vũ Thành Tự Anh (Đại học Fulbright VN): Cần loại bỏ những điều kiện kinh doanh không cần thiết

Các tiêu chuẩn OECD sẽ  là những nguyên tắc chỉ dẫn nâng cao chất lượng và hiệu quả của các văn bản quy phạm pháp luật được sử dụng tại một số quốc gia tiên tiến. Các tiêu chuẩn OECD sẽ như một thanh “thượng phương bảo kiếm” giúp Việt Nam chặt đứt các ĐKKD vô lí, gây hại đến môi trường kinh doanh.

Ở Việt Nam hiện tại có rất nhiều các ĐKKD bảo vệ lợi ích của bộ ngành, tạo ra gánh nặng không cần thiết cho DN, khiến DN khó khăn trong việc gia nhập thị trường… Thế nhưng, chúng ta vẫn chưa có một bộ nguyên tắc để áp dụng xem ĐKKD nào nên bỏ, ĐKKD nào không nên cắt. Trong trường hợp này các tiêu chuẩn OECD như một công cụ giúp Việt Nam xử lí các giấy phép con, các ĐKKD không cần thiết. Nếu sử dụng OECD một cách nghiêm ngặt, tôi cho rằng chúng ta có thể cắt giảm được đến 2/3 số ĐKKD hiện tại.

Trong bối cảnh hiện tại việc sử dụng OECD sẽ như một việc làm cần thiết giúp Việt Nam nhanh chóng loại bỏ các ĐKKD không cần thiết. Không sớm thì muộn thì Việt Nam cũng phải dùng những tiêu chuẩn, những chỉ dẫn nâng cao chất lượng tiên tiến để áp dụng vào quá trình cắt bỏ, việc áp dụng luôn tiêu chuẩn OECD sẽ như một cách để tạo ra tiền lệ và thông lệ tốt trong việc cắt giảm các ĐKKD.

GS Nguyễn Đức Khương, Học viện Kinh tế IPAG (Pháp) -  thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng: Tham khảo các tiêu chí của OECD là cần thiết

Tham khảo các tiêu chí của OECD để sử dụng cho Việt Nam là cần thiết. OECD có thể giúp Việt Nam tiếp thu những “bí quyết thành công” của nhiều nước để thúc đẩy sự minh bạch và phát triển. Cần một chiến lược cải cách dài hạn và đồng bộ ở tất cả bộ, ngành để đảm bảo hiệu quả.

Để làm được điều này cần một nhóm công tác đặc biệt, trong đó có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện các hiệp hội, nhóm DN quan trọng trong nền kinh tế.  Một quy trình rà soát, đánh giá, học hỏi… nghiêm túc sẽ giúp đưa ra những đề xuất cải cách cụ thể.

Theo tôi biết, OECD cũng đề xuất một tài liệu hướng dẫn cách thức vượt qua các rào cản để xây dựng một chiến lược đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Chiến lược này hướng đến loại trừ 22 nhóm rào cản đến từ sự phức tạp của các chính sách điều tiết, tệ quan liêu giấy tờ (quá nhiều văn bản giấy tờ, thủ tục, điều kiện và nguy cơ chồng chéo của các văn bản này); các chi phí liên quan đến thực hiện thủ tục như chi phí xin các loại giấy phép, điền bảng biểu, báo cáo theo quy định,...

PGS TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính: Cẩn trọng vẫn hơn

OECD thường được dùng ở các nước phát triển, các nước có hệ thống luật pháp ổn định, có cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội tương đối tốt. Nếu muốn áp dụng tại Việt Nam thì chúng ta phải đảm bảo những điều kiện cơ bản về cơ sở hạ tầng, hệ thống pháp luật. Khi đảm bảo được yếu tố đó thì chúng ta mới nên mang tiêu chuẩn OECD vào áp dụng thì mới phù hợp chứ việc áp dụng ngay bây giờ là chưa phù hợp bởi các điều kiện cơ bản về hạ tầng, hệ thống pháp luật chưa đảm bảo.

Ai cũng hiểu thực ra ở Việt Nam giấy phép con quá nhiều, giấy phép con làm khó DN nên việc cắt nó đi là điều cần thiết. Thế nhưng, câu chuyện áp dụng tiêu chuẩn OECD vào việc cắt bỏ các giấy phép con, các ĐKKD vô lí lại là vấn đề khác. Việc bỏ giấy phép con quan trọng nhưng việc dự vào OECD để bỏ thì vẫn sẽ tồn tại những vấn đề…không ổn.

Ví dụ như điều kiện về giao thông tại các nước đang áp dụng tiêu chuẩn OECD thì yêu cầu về biển báo, đường xá, yêu cầu về độ lì của mặt đường cao hơn nhiều. Trong khi đó các yêu cầu về biển báo, đường xá của Việt Nam vẫn thật sự chưa cao nên nếu như ngay lập tức áp dụng tiêu chuẩn OECD vào Việt Nam thì chưa thật sự phù hợp.

Hay ví dụ như, yêu cầu về khí thải xe ô tô của OECD thì nó là Euro 4 cơ nhưng ở Việt Nam mới chỉ có nguyên liệu để áp dụng theo tiêu chuẩn Euro 2. Nên nếu như áp dụng tiêu chuẩn OECD trong trường hợp này có chiếc xe nào có thể ra đường được?.

Ở đây, theo tôi khi áp dụng các tiêu chuẩn OECD vào để cắt giảm các ĐKKD thì chúng ta nên tính toán thận trọng, điều kiện nào phù hợp thì áp dụng chứ không thể áp dụng một các đồng bộ được.
                                                                                                            Theo: Enternews.vn


Các tin khác