Những điều CEO nên học từ Tổng thống Obama

Cách đây 2 năm, Barack Obama chỉ là một dấu chấm nhỏ trên bản đồ chính trị nước Mỹ. Thế nhưng với một chiến dịch tranh cử thông minh và có kỷ luật, Obama đã giành được vị trí quyền lực nhất trên thế giới.

Chiến thắng của Obama không chỉ là hình mẫu trong chính trị mà cả giới kinh doanh cũng học được nhiều điều. Các chuyên gia cho rằng, nếu là tổng giám đốc một công ty, Barack Obama sẽ được đánh giá rất cao vì cung cách quản lý của mình.

Paul Reagan, cố vấn nghiệp vụ và cũng là giảng viên lâu năm của Đại học Wayne State có trụ sở tại Detroit nói: "Obama quả là một người có tố chất lãnh đạo. Cung cách làm việc của ông thật rõ ràng và kiên định. Ông ta đã dành phần lớn thời gian của mình để củng cố và thiết lập những gì mà ông hứa làm. Giờ đây, uy tín của ông lớn đến mức mà hầu hết mọi người đều nhìn vào ông như một vị thủ lĩnh.”

Còn Paul Copcutt, một nhà chiến lược về thương hiệu cá nhân đang làm việc tại Dundas, Ontario lại cho rằng điều đặc biệt trong phong cách của Obama là ông đã nhận thức sâu sắc về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Thể hiện ở việc ông lựa chọn vào nội các của mình những chuyên gia hàng đầu để tư vấn về những điều mà ông còn thiếu sót.

Ngay cả việc lựa chọn những nhân vật chủ chốt vào trong bộ máy chính trị của mình, Obama cũng thể hiện những điểm độc đáo. Cả Hillary Clinton – người đã từng là kẻ bên kia chiến tuyến trong chiến dịch tranh cử lẫn Robert Gates - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đương nhiệm dưới thời tổng thống Bush, đều tề tựu đông đủ trong nội các của Obama hiện giờ. Điều này chứng tỏ Obama đang rất nỗ lực xây dựng cho mình một liên minh cùng chung tiếng nói ngay cả với những người từng là đối thủ.

Đây chính là những gì mà những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên học hỏi. Trong doanh nghiệp, người ta luôn đưa ra điểm yếu của mình, để phân tích và tìm giải pháp hạn chế, hoặc cải thiện điểm yếu đó. Những người lãnh đạo tốt sẽ tập trung những việc họ thực sự giỏi. Còn những gì không phải là sở trường, họ sẽ giao việc cho người khác giỏi hơn hay tìm những cách khác để đạt được mục tiêu.

Ngoài ra, để trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc, các nhà lãnh đạo phải biết đứng trên vai những người khổng lồ. Nói cách khác, họ nên xây dựng cho mình một đội quân tư vấn để hỗ trợ. Những người này không phải bao giờ cũng cùng chung tiếng nói. Nhưng họ là những người thực sự cần để giúp lãnh đạo tất cả mọi người trong tổ chức.

Các CEO cũng cần học cách Obama vượt qua những trở ngại trên con đường chạy đua vào Nhà Trắng. Thứ nhất là thất bại trong đợt tranh cử tại bang New Hampshire trước bà Hillary Clinton hồi đầu tháng 1/2008 và thứ hai là những công kích của vị mục sư Jeremiah Wright. Trong mỗi trường hợp, Obama đều có những cách ứng xử thật tuyệt vời. Đây chính là điều mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên học tập và áp dụng, đặc biệt trong tình trạng khủng hoảng tài chính trầm trọng như hiện giờ.

Tình hình hiện nay buộc các nhà lãnh đạo luôn phải đối mặt với nỗi lo sợ về mất việc làm hoặc những lo lắng về hiệu suất làm việc sa sút của công ty mình. Hơn ai hết, chính họ là những người phải tỉnh táo nhất để quán xuyến mọi vấn đề xảy ra trong doanh nghiệp hơn là chỉ quẩn quanh với những câu hỏi thị trường của chúng ta là gì, khách hàng của chúng ta là gì.

Deb Did, một người chuyên dạy học cho các CEO nói rằng, bà có thể liệt kê ra hàng loạt những ưu điểm mà bà nhìn thấy ở Obama. Theo bà đó là một con người rất chu đáo, tự tin, kiên định, có tầm nhìn xa trông rộng, rất bình tĩnh và vô vàn những ưu điểm khác mà bà nghĩ bà sẽ cố gắng truyền đạt lại cho những học trò của mình.

Đối với Dib, chiến thắng của Obama đã vượt qua phạm trù về chính trị. Đó là con người mà mỗi khi nhìn vào bạn đều phải thốt lên rằng: “Ồ, tôi có thể học hỏi đôi điều từ ông ấy”.


Các tin khác