www.SAGA.vn - "Marketing thế hệ mới cần sự trong sáng và minh bạch; tấn công vào trái tim khách hàng bằng các giá trị tinh thần để kết nối và chăm sóc cộng đồng khách hàng mục tiêu". Đó là nhận định được ông Hermanwa Kartajaya, Chủ tịch Hiệp hộiMarketing thế giới, chia sẻ tại hội thảo “Marketing dịch vụ - Làn sóng mới ở châu Á” diễn ra vào cuối tuần.
Phương pháp marketing mới nâng cấp nguyên tắc 4C truyền thống trong marketing thành nguyên tắc 5C mới, trong đó chú trọng yếu tố mới thứ năm là Kết nối (Connect). Hình thức kết nối phải đa dạng, tận dụng được các yếu tố công nghệ và tạo được sự tiện lợi cho khách hàng bằng các hình thức thức truyền thống, qua điện thoại và kết nối xã hội bằng cả phương thức online và offline.
Marketing hiện đại không chỉ là e-marketing (online) như nhiều người quan niệm mà phải là sự kết hợp cả hai phương thức, tức gồm cả marketing truyền thống (offline), để tạo nên sự kết nối trong cộng đồng khách hàng.
Cộng đồng khách hàng được hiểu là những người cùng sử dụng một loại sản phẩm và giữa họ có sự gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau, ví dụ như cộng đồng những ngườiyêu thích xe Harley Davision. Theo ông Hermanwa, các doanh nghiệp cần chú trọng tạo ra sự kết nối với cộng đồng khách hàng và giữa các thành viên trong cộng đồng. Và quan trọng nhất, để tạo ra và duy trì sự kết nối chặt chẽ với khách hàng, theo các diễn giả tại hội thảo, là phải làm cho khách hàng cảm thấy hạnh phúc.
Marketing đòi hỏi sự sáng tạo, nhưng theo ông Hermanwa, sáng tạo phải đi liền với trung thực. Sáng tạo không phải lúc nào cũng là đi tìm cái mới mà cũng có thể là tìm sự kết hợp giữa những cái cũ. "Cái hay nhất không phải là cái tốt nhất mà là cái phù hợp nhất", ông Hermanwa nhấn mạnh - "sáng tạo kết hợp với trung thực để tạo ra cái xác thực và phù hợp với khách hàng".