Lần đầu trao giải thưởng chất lượng quốc gia
Được xây dựng theo mô hình giải thưởng Malcolm Baldridge (Mỹ), giải thưởng chất lượng quốc gia của Bộ KH&CN được coi là công cụ để quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Sáng 14/1, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) Vũ Văn Diện cho hay, đây là năm đầu tiên Bộ tổ chức giải thưởng chất lượng quốc gia, sau khi đổi mới từ giải thưởng chất lượng Việt Nam.

Do được thiết lập theo mô hình và 7 tiêu chí của Malcolm Baldridge - giải thưởng chất lượng quốc gia của Mỹ được nhiều nước coi là mô hình chuẩn nên ông Diện cho rằng, đây sẽ là công cụ để Việt Nam quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước.

Ảnh: Tiến Dũng.
Logo giải thưởng chất lượng quốc gia có hình chữ "Q" - viết tắt của "Quality" - Chất lượng. Ảnh: Tiến Dũng.

"Giới hạn của giải khó, doanh nghiệp viết báo cáo phải mất 1-2 tháng, trả lời gần 130 câu hỏi nên chỉ có khoảng 200 doanh nghiệp đăng ký tham dự giải. Sau nhiều vòng xét duyệt, hội đồng chấm đã chọn ra 11 doanh nghiệp đoạt giải Vàng và 97 doanh nghiệp đoạt giải Bạc", Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Phó Đức Sơn cho hay.

Còn ông Diện khẳng định, trong các doanh nghiệp được giải, không doanh nghiệp nào dính líu tới ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, là cơ quan quản lý chất lượng, trong đó có cả chất lượng các giải thưởng nên Tổng cục đã thực hiện việc xét giải thực sự nghiêm túc.

10h sáng 17/1, lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Tiến Dũng


Các tin khác