10 thay đổi cần thiết cho doanh nghiệp năm 2011
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế dự đoán, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm 2011 và 4,6% vào năm 2012.

Sự tăng trưởng này được dẫn dắt bởi các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là các quốc gia khu vực châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ. Mỹ cũng được dự báo sẽ đạt 2,2% trong năm 2011 và 3,1% năm 2012. Những điều này có thể mang đến cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Scott Shane, giáo sư kinh tế tại Đại học Case Western Reserve (Mỹ), cho rằng: “Dù lạc quan đến thế nào về công việc kinh doanh của mình, bạn vẫn cần phải giả định sự phục hồi là chậm chạp và có kế hoạch tương ứng”. Điều đó có nghĩa là bạn không thể ngồi chờ mọi thứ được cải thiện mà phải đổi mới mình, với những gợi ý sau đây chẳng hạn, để thích ứng với tình hình mới.

Thường xuyên cập nhật kế hoạch kinh doanh

Luôn đặt ra các cột mốc tham vọng và thường xuyên đo lường kết quả đạt được là một cách cải thiện hoạt động kinh doanh. Tim Berry, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Palo Alto Software và nhà phát triển phần mềm kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Business Plan Pro, nói như thế.

“Lên kế hoạch nghĩa là theo dõi giả định trước đó đã thay đổi như thế nào, xem lại quá trình phát triển và đối chiếu với kết quả đạt được”, ông nói. Việc vạch lại kế hoạch kinh doanh cũng sẽ giúp chủ doanh nghiệp nhận diện cơ hội mới và đưa công ty phát triển đúng hướng.

Tăng gấp đôi những khoản đầu tư hiệu quả

Bất cứ hoạt động kinh doanh nào đạt được kết quả khả quan trong năm 2010 đều xứng đáng để đầu tư thêm thời gian, tiền bạc và nguồn lực trong năm tới. Hãy tự hỏi các câu hỏi như sản phẩm hay dịch vụ nào đang bán chạy nhất, làm thế nào khuyến khích người tiêu dùng mua chúng nhiều hơn, chiến lược tiết kiệm chi phí nào đang tác động trực tiếp đến lợi nhuận hay chính sách khuyến mãi hay ưu đãi nào đang thu hút sự quan tâm của khách hàng?

Chú ý thử nghiệm ý tưởng mới

Có thể bạn cảm thấy yên tâm khi cố thủ trong vùng an toàn nhưng nếu cứ bám vào những sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược marketing cũ kỹ thì còn rủi ro cho việc kinh doanh hơn.

Ý tưởng thường đến từ các cuộc nói chuyện với khách hàng, nhà cung cấp và trên hết là với nhân viên. Hãy nói ít hơn, lắng nghe nhiều hơn và sẵn sàng thử nghiệm ý tưởng mới. Có như vậy mới tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ mang tính đột phá.

Từ bỏ khách hàng kém tiềm năng

Những khách hàng nào bạn phải bỏ ra nhiều chi phí, công sức để giữ chân nhưng biên lợi nhuận thu về thấp chính là thế lực đang cản trở sự phát triển của doanh nghiệp bạn. Hãy từ bỏ họ! Joseph Fulvio, chuyên viên tư vấn tại bang Pennsylvania (Mỹ), chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ đang phát triển, đã khuyên như thế.

Bạn hãy lên danh sách khách hàng và tự đánh giá, xếp hạng họ theo mức từ tốt đến xấu. Một khi tách bạch được giữa khách hàng “ngôi sao” và khách hàng “cục nợ” bạn sẽ biết nên tập trung vào đối tượng nào để đem lại lợi nhuận cao cho công ty.

Thương lượng giá tốt với nhà cung cấp

Giá cả xuống thấp là thời điểm tốt để bạn ký kết với nhà sản xuất. Khi đó bạn có thể thương lượng mức giá hợp lý, đổi lại là cơ hội làm ăn lâu dài với nhau.

Chuyên gia quản trị doanh nghiệp nhỏ Tim Sciarrillo của The New England Group ở Connecticut (Mỹ) cho rằng, nên yêu cầu nhà cung cấp cho mức chiết khấu ưu đãi nếu bạn ký hợp đồng dài hạn và yêu cầu họ giữ hàng hóa giùm cho đến khi bạn cần chúng. Chẳng hạn thay vì đặt mua 10.000 nhãn bao bì 5 lần mỗi năm, hãy đặt 50.000 nhãn 1 lần nhưng giao theo từng đợt. Điều này sẽ giúp bạn giảm chi phí và rút ngắn thời gian giao hàng trong tương lai vì các nhãn đã được in sẵn rồi.

Mở rộng mạng lưới

Mạng xã hội đang là công cụ quảng bá hiệu quả nhưng chúng sẽ không bao giờ thay thế được các cuộc gặp mặt trực tiếp, đặc biệt là khi bạn cần thuyết phục khách hàng mới hoặc cần những người có mối quan hệ rộng để có thể thông qua đó, thu hút thêm nhiều khách hàng. Tham gia các câu lạc bộ doanh nhân hay các hiệp hội ngành hàng là cách hiệu quả để xây dựng các mối quan hệ.

Tạo sự khác biệt cho thương hiệu

Điều quan trọng hơn hết đối với một doanh nghiệp là tránh trở thành một thương hiệu na ná với thương hiệu nổi tiếng. Chỉ có giá rẻ và dịch vụ chất lượng là chưa đủ, bạn phải cung cấp cho khách hàng những gì khiến bạn trở nên khác biệt.

Tận dụng thị trường vốn

Thị trường vốn đang bắt đầu nới lỏng. Nếu bạn có hồ sơ vay tín dụng tốt, sau Tết Nguyên đán là lúc thích hợp để tìm vốn bởi lãi suất thường hạ vào thời gian này. Nhưng phải chắc chắn rằng doanh nghiệp bạn có lịch sử vay vốn không tì vết và dòng lưu chuyển tiền mặt tốt.

Khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên

Ông Rich Armstrong, Chủ tịch The Great Game of Business., cho rằng nên có chính sách thưởng để động viên tinh thần làm việc của nhân viên nhằm tạo động lực cho họ đạt được các mục tiêu lợi nhuận, doanh số hay năng suất được đặt ra cho năm 2011. Theo ông, nên cho nhân viên hưởng một phần thành quả của Công ty dưới hình thức như cổ phiếu thưởng, quyền chọn cổ phiếu.

Hợp tác với các công ty khác

Bạn có thể hợp tác với các công ty có cùng thị trường nhưng khác về sản phẩm, dịch vụ. Đây là chiến lược marketing hiệu quả, bởi lẽ những công ty này đã thu hút một lượng khách hàng nhất định - những khách hàng mà bạn muốn có. Tất nhiên, đối tác sẽ muốn một mối quan hệ cùng có lợi nên bạn cần tìm ra những cách mới giúp cộng thêm giá trị gia tăng cho mối quan hệ này.

www.SAGA.vn| bigZezo - Nhịp cầu đầu tư

 

Các tin khác